14 Juillet – Quốc khánh Pháp

Pháp mừng Quốc khánh 2014 cùng với kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiếnQuoc Khanh Phap 14 Juillet

Các quân nhân trong quân phục thời Đệ nhất Thế chiến diễu binh trên đại lộ Champs Elysées ngày 14/07/2014.
REUTERS/Benoit Tessier

Thanh Hà
Lễ diễu binh trên đại lộ Champs Elysée mừng lễ Quốc khánh Pháp năm nay là điểm khởi đầu, mở ra các sinh hoạt kỷ niệm 100 Đệ nhất Thế chiến. 70 quốc gia tham gia cuộc Đại Chiến là những vị khách mời danh dự của nước Pháp.

Paris đã mời hàng loạt các quan chức quốc tế, từ Nam Phi đến Vanuatu, từ Nga đến Ukraina, từ Việt Nam đến Cam Bốt, từ Algérie đến Hy Lạp, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Armenia, Serbia … đến dự buổi lễ Quốc khánh năm nay. Nước Pháp đã không quên những đối tác quan trọng ở châu Á hay châu Mỹ.

Từ khán đài danh dự tại quảng trường Concorde, Tổng thống Pháp, François Hollande chủ tọa buổi lễ duyệt binh sáng nay. Chương trình được khai mạc vào lúc 10 giờ sáng. Một trung đội với y phục của lính Pháp trong cuộc chiến 1914-1918 mở màn cuộc diễu binh trong những khúc quân ca của một thế kỷ trước trước khi nhường chỗ cho 4.000 quân nhân tuần hành, từ đại lộ Champs Elysées xuống đến Concorde.

Chủ đề chính của lễ diễu binh năm nay là vì một nền « Quân lực hùng mạnh và hiện đại ». Phi đội bay biểu diễn Patrouille de France lướt qua bầu trời Paris, thả khói ba màu xanh, trắng, đỏ. Tiếp theo đó là sinh viên trường Bách Khoa, võ bị Saint Cyr, các đội lính cứu hỏa, lính lê dương, quân cảnh, các đội vệ binh cộng hòa, đoàn kỵ binh …

Buổi lễ đã khép lại với một màn trình diễn nghệ thuật với một thông điệp hòa bình. 250 thanh niên đến từ 70 quốc gia tham dự, trong các bộ đồng phục hai màu trắng và đen đã thả một đàn chim bồ câu trắng. Kết thúc buổi lễ duyệt binh, tổng thống Hollande nhấn mạnh : « Lễ Quốc khánh Pháp năm nay là ngày hội của tất cả những quốc gia yêu chuộng tự do, là ngày lễ hội của nhân quyền ».

Theo truyền thống hàng năm, trưa nay Tổng thống Hollande đã trả lời báo chí nhân ngày lễ 14 Tháng 7 chủ yếu đề cập đến những vấn đề nội bộ của nước Pháp. Cuộc nói chuyện được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình.

Các sinh hoạt mừng lễ Quốc khánh Pháp sẽ tiếp diễn vào chiều nay, với các buổi trình diễn văn nghệ, hóa trang với chủ đề Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất… Đáng chú ý hơn cả là đêm văn nghệ tối nay dưới chân tháp Eiffel và chương trình bắn pháo hoa ở quảng trường Champ de Mars.

(theo http://www.viet.rfi.fr )

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *