Comments v/v Vietnam – Bill S-219

From: Hoa Nguyen <w—-@gmail.com>
Date: December 12, 2014 at 4:56:44 AM EST
To: “Ngo, Thanh Hai” <ThanhHai.Ngo@sen.parl.gc.ca<mailto:ThanhHai.Ngo@sen.parl.gc.ca>>
Subject: Message from Vietnam – Bill S-219

Xin chào anh Thanh Hải,
Trước tiên cho phép tôi viết email bằng tiếng Việt và được xưng hô theo văn hóa Việt với anh.
Tôi tên là Nguyễn Thái Hòa, sinh năm 1970, hiện đang làm tự do (freelancer). Bản thân tôi rất không thích cách điều hành của cộng sản và thực lòng rất quan tâm tới tương lai của Việt Nam với niềm tin vào một ngày đất nước có được nền dân chủ để phát triển bình thường như bao dân tộc khác. b 
Mấy hôm nay trên mạng bàn tán về Bill S-219 mà thượng viện Canada thông qua, tôi cũng chưa đọc kỹ nội dung, chỉ đọc phần brief và mong muốn được chia sẻ vài điều với anh:

–        Tôi  rất ngưỡng mộ khi có một ‘đồng hương’ là nghị sỹ trong thượng viện Canada – một quốc gia đáng trân trọng (dĩ nhiên nếu anh không cho là tôi ‘thấy sang bắt quàng làm họ’ ☺).

–        Tôi rất ủng hộ anh với quan điểm viết lại cho đúng lịch sử, nhất là không để cs méo mó hoặc phủ mờ lịch sử. Với tôi, ngày 30 tháng 4 không có gì gọi là ‘giải phóng’ hay ‘thống nhất’ cả. Đơn giản, nó là ngày kết thúc chiến tranh súng đạn trên đất Việt cho dù nó lại bắt đầu cho một cuộc chiến khác, cuộc chiến không bằng súng đạn mà là cuộc chiến của sự căm thù, nghị kỵ, dối trá, làm băng hoại nền đạo đức bao ngàn năm của người Việt. Với tôi, không chỉ có 30/4, mà cả những ngày như 2/9/1945 hay ngày ký 2 hiệp định Genève và Paris đều đáng để sử Việt ghi lại. Suy cho cùng, tộc Việt tới nay vẫn chỉ là một cô ‘ca-ve’ không hơn không kém trong cuộc chơi địa chính trị của các cường quốc. Điều anh làm (Bill S-129) thực sự mang ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với tộc Việt.

–        Sự phản đối từ phía chính phủ Canada (và dĩ nhiên là từ cs Việt Nam) với lý do quan ngại ảnh hưởng tới những hợp đồng kinh tế thật ra cũng không lạ gì với những cường quốc trên thế giới nhưng thử hỏi: những đồng tiền mà họ kiếm được từ những hợp đồng hợp tác với cs có thật sự là đồng tiền sạch ? Giá trị cốt lỏi (core values) của Canada liệu có thể tồn tại nhờ sự nuôi dưỡng của những đồng tiền như vậy ? Chác chắn là không vì Canada không phải là một quốc gia quá nghèo để có thể thỏa hiệp với cs. Ngay cả người Mỹ, một đồng minh quan trọng còn khó dành đươc sự thỏa hiệp của Canada thì sao lại có thể đi thỏa hiệp với cs ? Điều đó chỉ ra rằng, những người phản đối Bill S-219 không vì giá trị cốt lỏi của Canada. Chỉ đơn giản vậy thôi.
Vậy thì xin anh hãy mạnh mẽ và có đủ TRÍ DŨNG để bảo vệ Bill S-219.
Chúc anh luôn mạnh khỏe và thành công.
Chào thân ái.
Hòa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *