Kazakhstan qui trách cho giám đốc ngân hàng về âm mưu khủng bố

Hình: VOA Thành phố Almaty tại Kazakhstan

Hình: VOA Thành phố Almaty tại Kazakhstan

Giới hữu trách ở Kazakhstan nói rằng họ đã phá vỡ một âm mưu đánh bom khủng bố được hoạch định vào ngày Chủ nhật tại thủ đô thương mại Almaty.

Văn phòng tổng chưởng lý đưa ra rất ít chi tiết về việc họ đã phát hiện âm mưu này ra sao. Họ quy trách nhiệm cho các cộng sự của giám đốc ngân hàng đang bỏ trốn Mukhtar Ablyazov.

Những kẻ khủng bố bị cáo buộc lẽ ra đã cho nổ bom tại các công viên ở thành phố và các tòa nhà chính phủ.

Các công tố viên nói rằng âm mưu này nhắm mục đích làm cho dân chúng sợ hãi, gây tình trạng hỗn độn, hoảng loạn, và gây bất ổn cho tình hình chính trị xã hội.

Ông Ablyazov là một người kịch liệt phản đối tổng thống lâu năm của Kazakhstan, ông Nursultan Nazarbayev. Cựu giám đốc ngân hàng đã bỏ trốn sang London vào năm 2009 để tránh bị truy tố về tội biển thủ.

Hồi tháng trước ở London ông đã bị kết án 22 tháng tù vì coi thường tòa án. Ông đã bỏ trốn trước khi bị bỏ tù và hiện chưa rõ ông đang ở đâu.

Văn phòng tổng chưởng lý cho hay Alexander Pavlov, một nhân viên an ninh của ông Ablyazov, có liên hệ với âm mưu khủng bố cùng với Muratbek Ketebayev, một nhân vật hàng đầu trong đảng đối lập Alga không đăng ký hoạt động.

Chính phủ nói rằng những người đàn ông này được hứa trả 25.000 đôla để dàn dựng vụ đánh bom.

Khủng bố, bạo động và biểu tình rất hiếm khi xảy ra ở Kazakhstan, bất chấp sự cai trị độc đoán và thái độ không dung thứ cho sự phản đối của ông Nazarbayev.

Nhiều người Kazakhstan hưởng một mức sống cao hơn so với hầu hết các nước láng giềng Trung Á khác vì nguồn lợi dầu mỏ của nước họ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *