Lên án Iran đối xử xấu với báo chí

Chương trình truyền hình tiếng Iran của BBC bị Tehran phá sóng

Chương trình truyền hình tiếng Iran của BBC bị Tehran phá sóng

Viện Báo chí Quốc tế IPI, tổ chức vì tự do báo chí lâu đời nhất thế giới, lên án Iran phá sóng và ngăn chặn truyền thông nước ngoài. 

Viện cho biết toàn bộ 27 thành viên của Ban Điều hành IPI đã thông qua nghị quyết “mạnh mẽ lên án chiến dịch leo thang của chính quyền Iran đánh vào truyền thông tự do ở Iran.

Các hãng phát thanh và truyền hình quốc tế trong đó có cả BBC đã than phiền về chuyện bị phá sóng và dịch vụ tin internet bị chặn.

Tổng Giám đốc BBC Mark Thompson cũng lên tiếng tố cáo hành động chính quyền Iran đe dọa những nhân viên Ban tiếng Iran của BBC.

Người chị gái sống trong nước của một nhân viên BBC thuộc ban tiếng Iran hiện làm việc tại London đã bị chính quyền bắt và biệt giam trong tù ở Tehran.

Một số thân nhân của nhân viên BBC là người Iran bị công an nước này đe dọa.

Chính quyền cũng tìm cách truy bức những người cộng tác gửi bài từ trong nước cho trang web và kênh Iran của BBC.

Các chương trình phát hình bằng tiếng Iran của BBC cũng bị phá sóng trong khi trang internet bị tường lửa.

IPI nói việc can thiệp vào truyền hình và đưa tin qua mạng của BBC và các đài khác “vi phạm Điều 19 của Công Ước Nhân quyền” và kêu gọi chấm dứt những hành động ngăn cản người Iran tiếp cận tin tức quốc tế độc lập và cân bằng.

Tổng giám đốc BBC nói nhà chức trách Iran thừa nhận tin tức của BBC là “bất thiên vị” nhưng lại kết luận “chính vì thế mới nguy hiểm”.

Iran đang bị Phương Tây cô lập vì tham vọng nguyên tử và chương trình hạt nhân không rõ ràng của họ.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nói chương trình hạt nhân của Iran là vì mục đích dân sự nhưng phương Tây nghi ngờ Tehran muốn phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Ahmadinejad cũng cảnh báo người dân về chuyện “kẻ thù của Iran” đang tìm cách phá hoại “các thành tựu to lớn của đất nước”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *