Liên hiệp Phi Châu, Mỹ, LHQ lên án bạo động giữa Bắc và Nam Sudan

Hình: Reuters Chủ tịch Liên hiệp Phi Châu Jean Ping

Hình: Reuters Chủ tịch Liên hiệp Phi Châu Jean Ping

Liên hiệp Phi Châu đã cùng Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc lên án các cuộc giao tranh ‘đang leo thang’ giữa Nam và Bắc Sudan, mà trong tuần này đã có cả những cuộc không kích và các vụ tấn công trên bộ.

Trong một công bố cuối ngày hôm qua, Chủ tịch Liên hiệp Phi Châu Jean Ping đã kêu gọi cả hai bên tôn trọng các thỏa thuận mà họ đã ký gần đây và nói rằng bất kỳ tranh chấp nào cũng phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Ông Ping đã nhắc đến các diễn biến ‘đáng lo ngại và đáng tiếc’ đã xảy ra ngay trước khi tổng thống Bắc và Nam Sudan dự kiến sẽ nhóm họp để giải quyết các tranh chấp về biên giới và doanh thu dầu mỏ.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir trước đó cho biết ông đã hủy bỏ cuộc hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày ¾ với Tổng thống Nam Sudan Kiir vì tình trạng bạo động.

Hôm qua, Nam Sudan cáo buộc Sudan đã tiến hành cuộc không kích sang tới ngày thứ hai nhắm vào khu vực nhiều dầu mỏ dọc biên giới có tranh chấp.

Tuy nhiên, Sudan đã bác bỏ cáo giác này, và một người phát ngôn của Đảng Đại hội Quốc gia cầm quyền của Sudan nói rằng nước ông chỉ đáp trả lại cuộc xâm lấn của Nam Sudan vào lãnh thổ nước mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland hôm qua nói rằng Hoa Kỳ ‘rất lo ngại’ về các cuộc giao tranh mới, đặc biệt là dọc khu vực biên giới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông ‘quan ngại sâu sắc’ về các vụ đụng độ, và kêu gọi hai bên ‘giải quyết những bất đồng một cách hòa bình’.

Ông Ban cũng hối thúc ông Kiir và ông Bashir tiến hành các cuộc hội đàm như đã trù liệu vào tháng Tư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *