Ngày 09/3/2015 Những phụ nữ hoạt động dân chủ ở VN

Hải Ninh, phóng viên RFA
2015-03-08
000_Hkg8584638.jpg

Một nhóm nông dân từ một huyện ngoại thành Hà Nội bị mất đi đất đai biểu tình bên ngoài văn phòng chính phủ hôm 29/8/2012.

AFP photo

Vừa qua tại Washington D.C., một cuốn sách phác hoạ chân dung của 17 phụ nữ hoạt động vì dân chủ ở châu Á được xuất bản nhân dịp này Quốc tế phụ nữ tháng 3. Cũng trên tinh thần đó, đài Á châu Tự do trò chuyện với một số phụ nữ trẻ ít được nhắc tới trên báo chí chính thống ở Việt Nam trong tạp chí phụ nữ tuần này. Họ là những người dám đưa ra những ý kiến khác biệt và đấu tranh cho những quyền cơ bản của con người trên đất nước họ.

ddfgbfhi-75.jpg

Hồi ức 30/4 của người Việt tại Đông Âu

Bốn mươi năm chỉ là một khoảnh khắc của lịch sử nhưng đủ dài để kẻ Bắc người Nam ngậm ngùi nhìn lại cơn bể dâu của đất nước, góp nhặt ký ức để sắp xếp lại quá khứ.

facebook-featured-75.jpg

Mạng xã hội và thách thức hiện thời của thông tin mạng

Tiếp tục loạt bày về truyền thông mạng, trong phần cuối này chúng tôi xin đề cập đến vai trò của mạng xã hội hiện nay, cũng như những thách thức hiện tại của truyền thông mạng.

000_Hkg8252530-75.jpg

Những rào cản khiến phụ nữ VN chưa thể khẳng định mình

Việt Nam kể từ lúc chiến tranh chấm dứt cũng là lúc nữ quyền và vai trò phụ nữ trong xã hội hay trong chính trường được chú trọng nhiều hơn. Nhưng vẫn còn nhiều việc chưa đến nơi đến chốn, còn quá nhiều định kiến và rào cản khiến phụ nữ VN chưa thể khẳng định đúng mức khả năng lãnh đạo của mình.

me-nam-blog-75.jpg

Lịch sử và tính chính trị của blog tiếng Việt

Cuộc cách mạng công nghệ thông tin đã tạo nên một diện mạo mới cho truyền thông Việt Nam với sự ra đời của trang blog, hay trang thông tin điện tử không chịu sự kiểm soát của cơ quan công quyền. Trong gần 20 năm qua số lượng blog xuất hiện ngày càng nhiều và đóng vai trò ngày càng lớn trong đời sống truyền thông và chính trị Việt Nam.

000_Hkg856575-75.jpg

Từ dân oan mất đất trở thành người đấu tranh nhân quyền

Nhiều người dân mất đất tại Việt Nam sau quá trình khiếu kiện lâu năm đã nhận thấy những khiếm khuyết của hệ thống nhà nước. Từ chỗ chỉ vì quyền lợi riêng của gia đình họ nhận thức phải lên tiếng đấu tranh cải tạo xã hội để mọi người dân được hưởng những quyền căn bản lẽ ra phải có.

le-trong-nghia-75.jpg

47 năm im lặng và chết khi nỗi oan còn đó

Cái chết của ông Lê Trọng Nghĩa vài ngày trước mang theo vụ án oan sai của ông kéo dài 47 năm vẫn không ai trong chính phủ lên tiến minh oan hay trả lại công bằng cho ông và gia đình.

SGK-1-75.jpg

Dạy và học lịch sử – Sự bế tắc của ngành giáo dục VN

Chuyện học và dạy lịch sử tiếp tục là vấn nạn trong vô vàn những bế tắc của ngành giáo dục nói riêng và các mặt xã hội Việt Nam nói chung.