Phương Tây nghi Assad không thành thật

Bà Clinton nói ông Assad nên chứng tỏ bằng hành động

Bà Clinton nói ông Assad nên chứng tỏ bằng hành động

Các nước phương Tây tỏ thái độ hoài nghi trước việc Syria chấp thuận kế hoạch hoà bình của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kofi Annan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết nên đánh giá Tổng thống Bashar al-Assad bằng hành động.

“Với những lần hứa hẹn quá nhiều và thực hiện chẳng được bao nhiêu của ông Assad trong quá khứ, cam kết này phải được đi liền với hành động tức thì,” bà cho biết.

Trước đó, LHQ cho biết hơn 9.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng phát hơn một năm trước.

“Nếu ông ấy sẵn sàng khép lại chương đen tối này trong lịch sử Syria, ông ấy có thể chứng tỏ bằng cách lập tức yêu cầu lực lượng chính quyền ngừng bắn và bắt đầu rút khỏi các khu vực dân cư”, bà Clinton phát biểu.

Các cường quốc phương Tây khác cũng có bình luận tương tự.

Bà Clinton cho rằng ông Assad phải cho phép viện trợ nhân đạo vaò Syria và bắt đầu chuẩn bị chuyển giao dân chủ.

Bà cũng kêu gọi các nhóm đối lập “phải đưa ra lập trường thống nhất, tầm nhìn về một đất nước Syria mà họ muốn xây dựng”.

“Nếu ông ấy sẵn sàng khép lại chương đen tối này trong lịch sử Syria, ông ấy có thể chứng tỏ bằng cách lập tức yêu cầu lực lượng chính phủ ngừng bắn và bắt đầu rút khỏi các khu vực dân cư.”

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton

Hãng AFP đưa tin trong cuộc họp tại Istanbul các phe phái đối lập đã kêu gọi chính phủ Syria rút xe tăng để chứng tỏ họ nghiêm túc chấp thuận đề xuất của ông Annan.

Phóng viên BBC cũng có mặt tại cuộc họp này cho biết ông chưa gặp một đại biểu nào có suy nghĩ rằng Tổng thống Assad thành thật thậm chí một cách xa vời, và rằng phe đối lập không bao giờ chấp nhận bất cứ thoả thuận nào cho phép ông ta duy trì quyền lực.

Hầu hết các nhóm đối lập đã chấp nhận Hội đồng quốc gia Syria là đại diện chính thức của người dân Syria.

Tuy nhiên phóng viên BBC cho biết bất hòa giữa họ có thể thấy rõ qua những cuộc tranh cãi cũng như bỏ ra khỏi phòng họp thường xuyên.

Thuyết phục Trung Quốc

Ông Ahmed Fawzi, phát ngôn viên của ông Kofi Annan, cho biết ông xem việc Syria chấp thuận kế hoạch hoà bình là “một bước đi quan trọng đầu tiên” giúp chấm dứt bạo lực, nhưng cũng nói thêm rằng vấn đề mấu chốt là thực hiện.

Ông Annan đã cám ơn các quốc gia ủng hộ các nỗ lực hoà giải xung đột của ông. Hiện ông đang ở Bắc Kinh để hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Kế hoạch hoà bình gồm sáu điểm của ông Annan kêu gọi chính quyền Assad rút quân và vũ khí hạng nặng khỏi các khu vực dân cư, và tất cả các bên phải ngừng chiến hai giờ mỗi ngày để viện trợ nhân đạo đến được các vùng bị ảnh hưởng.

Kế hoạch này cũng yêu cầu nhà cầm quyền Syria trả tự do cho những người bị bắt trong cuộc nổi dậy.

Tuy nhiên, kế hoạch này không đưa ra bất cứ thời hạn nào đối với ông Assad hay kêu gọi ông ta từ bỏ quyền lực.

Phóng viên BBC tại LHQ Barbara Plett cho biết bất chấp các nghi ngờ, đây là tình huống mới bởi vì đây là lần đầu tiên một chiến lược chấm dứt xung đột có được sự hỗ trợ của toàn thể Hội đồng Bảo an, trong đó có các đồng minh của Syria là Nga và Trung Quốc.

Theo bà Plett thì dường như sự đoàn kết quốc tế đã buộc ông Bashar al-Assad phải chấp thuận kế hoạch hoà bình.

Ông Annan đã viết thư giục ông Assad phải lập tức thực hiện cam kết của mình.

Biên tập viên Trung Đông của BBC Jeremy Bowen nhận xét ngôn từ của thoả thuận này không mạnh mẽ như các bản thảo nghị quyết trước đây của LHQ, tuy nhiên nó có thể được coi gia tăng thêm áp lực lên ông Assad mà ông ta dường như đã quyết định là không thể phớt lờ được nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *