RFI – Tin Đọc Nhanh ngày 19-07-2019

(Reuters) –Liên Hiệp Quốc chê lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào giới tướng lãnh Miến Điện là quá yếu. Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Miến Điện, bà Yanghee Lee, ngày 18/07/2019 đã cho rằng các biện pháp trừng phạt Miến Điện vừa được Mỹ công bố sẽ không có tác dụng. Hoa Kỳ hôm 16/07 đã ra lệnh trừng phạt đối với tổng tư lệnh quân đội Miến Điện Min Aung Hlaing và 3 lãnh đạo quân đội khác, cùng với gia đình họ, về trách nhiệm trong về những vụ giết người Rohingya. Trong số các trừng phạt có việc cấm nhập cảnh vào Mỹ.

(Reuters) – Nạn suy dinh dưỡng đang gia tăng ở Bắc Triều Tiên. Hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Quốc Tế đã thẩm định như trên ngày 18/07/2019, sau khi báo động rằng thu hoạch nông nghiệp trong năm nay sẽ chỉ bằng một nửa so với dự kiến. Các cơ quan nhân đạo quốc tế và báo chí chính thức Bắc Triều Tiên đã đề cập đến nguy cơ quốc gia này bị khủng hoảng lương thực, do hạn hán nghiêm trọng trong bối cảnh nước này đã liên tục bị thiếu ăn và bị trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt.

(AFP) – Ukraina đề nghị Nga trao đổi Sentsov với một nhà báo. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm 19/07/2019, đề nghị Matxcơva trao trả đạo diễn Oleg Sentsov đang bị Nga cầm tù để đổi lấy nhà báo Ukraina gốc Nga Kyrylo Vychynsky, bị Kiev kết tội « phản quốc ». Thông cáo tổng thống Ukraina nêu rõ trong trường hợp đôi bên đồng ý, cuộc trao đổi phải được tiến hành « cùng lúc ».

(AFP) -Syria : Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nga chấm dứt oanh kích bệnh viện. Văn bản phổ biến cho báo chí cho biết « rất lo âu » về vụ bệnh viện Quốc Gia Maarat, một trong những trung tâm y tế lớn nhất trong tỉnh Idleb bị ném bom hôm 10/07/2019. Nga bị chất vấn trong cuộc họp kín được tổ chức khẩn cấp ngày 18/07/2019 tại NewYork theo yêu cầu của Koweit, Đức và Bỉ.  Từ đầu tháng 5/2019 một loạt cuộc họp của Hội Đồng Bảo An được triệu tập để yêu cầu Matxcơva chấm dứt oanh kích các cơ quan y tế.

(AFP) – Hai phe Venezuela tiếp tục đàm phán. Phái đoàn của tổng thống Nicolas Maduro và tổng thống tự phong Juan Guaido cho biết đạt được tiến triển sau bốn ngày họp tại đảo quốc La Barbade, dưới sự bảo trợ của Na Uy. Hai bên đồng ý thương lượng tiếp và cùng kín tiếng không tiết lộ nội dung.

(AFP) – WorlCup 2022 : Nam Bắc Hàn cùng bảng vòng loại. Cuộc rút thăm tranh vòng loại Cúp Bóng Đá Thế Giới 2022 vùng châu Á đưa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên vào chung bảng H. Hàn Quốc đủ sức đánh bại Bắc Triều Tiên nhưng trận cầu giữa hai nước anh em chia đôi sẽ mang ý nghĩa đặc biệt. Huấn luyện viên Paulo Bento của Hàn Quốc chỉ thị cho các cầu thủ « tôn trọng đội tuyển Bắc Triều Tiên như tôn trọng các đối thủ khác sẽ gặp » trong cuộc tranh tài.

(AFP) – Pháp chuẩn bị đối phó với một đợt nắng nóng mới. Đợt nóng gay gắt sẽ bắt đầu ngay từ đầu tuần tới. Cơ quan khí tượng hôm 19/07/2019, nêu rõ đợt nóng không kéo dài, nhưng nhiệt độ sẽ rất cao, nhiều nơi có thể lên đến 40°C và tác động phần lớn nước Pháp.

(Le Figaro) – Pháp : Citroen 100 năm tuổi. « Cuộc tập hợp của thế kỷ » là tên cuộc triển lãm mừng hiệu xe Citroen 100 năm tuổi. Trong ba ngày cuối tuần từ 19-21/07/2019, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng 4500 mẫu xe đủ mọi thời đại và gặp gỡ 1100 nhà sưu tập tại La Ferté-Vidame, vùng Eure-et-Loir. Đây là điểm những chiếc xe 2CV đầu tiên được cho chạy thử.