Thời sự ngày 2 tháng 3, 2015: Internet và tiến trình dân chủ hóa Việt nam

picture-on-facebook

Internet và tiến trình dân chủ hóa Việt nam.

Quyết định nối kết với thế giới bên ngoài qua Internet của chính phủ Việt nam, với mục đích đầu tiên là kết nối kinh tế với thế giới, đã bắt đầu một thời kỳ khác của thông tin đối với người Việt nam. Qua Internet, các ý tưởng phản kháng của giới trí thức Việt nam, của những đảng viên cộng sản từ bỏ lý tưởng đã đến với công chúng.

Những người bán hàng rong...

Từ bỏ một lý tưởng (phần 2)

Tham gia vào hàng ngũ đảng cộng sản từ những ngày đầu tiên, đế nay không ít các đảng viên trung kiên đã vỡ mộng. Sự suy nghiệm về xã hội và chính trị vẫn tiếp tục dưới chế độ độc đảng đưa tới một thế hệ thứ hai ý thức rằng họ không đồng tình với chủ nghĩa cộng sản.

thichnhudat2-75.jpg

Giáo hội và Phật tử cử hành tang lễ Hòa thượng Thích Như Đạt

Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hóa Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, vừa viên tịch tại Huế hôm 26.2 vừa qua, hưởng thọ 87 tuổi.

Một nhóm người Thượng trốn từ Việt Nam sang khu rừng Rattanakiri ở Campuchia được một đội ngũ của Liên Hợp Quốc cứu hồi tháng 12, 2014

Campuchia: 36 người Thượng đã bị bắt và trao cho Việt Nam

Do không thể tiếp tục lẫn trốn người Thượng Việt Nam được một người dân bản địa Campuchia tổ chức rời khỏi nơi ẩn náu để tìm Cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, chưa ra khỏi tỉnh Ratanakiri thì nhóm người này bị mất tích, nguồn tin của người dân địa phương cho biết những người này đã bị bắt giao cho Việt Nam.

danh-nhau-75.jpg

Vì sao thói hung hãn lên ngôi?

Trong dịp Tết Ất Mùi đã xảy ra hàng ngàn vụ bạo lực, đánh lộn gây thương tích trong nhân dân, làm hơn 6.000 người phải nhập viện do tai nạn đánh nhau và 15 người đã tử vong. Vì sao những ngày tết là thời điểm an lành nhất lại có những những “bùng nổ” bất thường như thế?

minh-hoa-thieu-so-75.jpg

Người H’mong theo đạo Tin Lành ở Điện Biên lại bị sách nhiễu

Một số người dân tộc H’mong theo đạo Tin Lành thuộc khu vực tỉnh Điện Biên ở tây bắc Việt Nam vừa cho biết trong những ngày qua họ bị chính quyền địa phương sách nhiễu, đánh đập, thu giữ tài sản, đe dọa buộc phải bỏ đạo mới được tiếp tục sinh sống trong bản làng.

hnbdl0703-75.jpg

Hội Nhà báo Độc lập vận động cho Luật biểu tình

Một tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam là Hội Nhà Báo Độc lập vào ngày 26 tháng 2 vừa qua cho công bố thư phát động cuộc vận động Luật Biểu tình, đồng thời đưa ra dự thảo luật này cho mọi người tham khảo để cùng ký tên hưởng ứng.

air-strip

Đá Chữ Thập: pháo đài canh giữ biển Đông?

Công luận quốc tế lại xôn xao lên về việc Trung Quốc cải tạo và xây mới nhiều đảo, đá ở Trường Sa. Vì sao quốc tế chú ý đến việc này, ảnh hưởng quốc tế của nó ra sao, và Việt Nam đối phó cách nào?

Tạp Chí