Sri Lanka cấm tàu ngầm Trung Quốc neo đậu

Thanh Phương RFI

sri_lankaTrong một hành động có lẽ là nhằm đáp lại mối quan ngại của Ấn Độ, chính phủ mới của Sri Lanka tuyên bố sẽ không cho phép tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại các hải cảng của nước này.  

Tại một cuộc họp báo hôm qua, 28/02/2015, Ngoại trưởng Sri Lanka Mangala Samaraweera tuyên bố : « Tôi không biết trong hoàn cảnh nào mà một số tàu ngầm ( Trung Quốc ) đã đến neo đậu ở cảng Colombo đúng vào ngày Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm Sri Lanka ».

Đây là lần đầu tiên chính quyền Sri Lanka tiết lộ vụ tàu ngầm Trung Quốc neo đậu đúng vào thời điểm chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nhật vào tháng 9 năm ngoái, lúc mà Tổng thống Mahinda Rajapaksa còn cầm quyền. Ngoại trưởng Mangala Samaraweera khẳng định là họ sẽ bảo đảm không tái diễn những vụ tương tự.

Ngoại trưởng Sri Lanka Mangala Samaraweera gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh - Reuters

Ngoại trưởng Sri Lanka Mangala Samaraweera gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh – Reuters

Ngoại trưởng Sri Lanka tuyên bố như trên sau khi hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. Trong cuộc hội đàm này, ông Samaraweera cũng đã thảo luận với phía Trung Quốc về mục tiêu của chính phủ mới muốn Sri Lanka theo đuổi một chính sách ngoại giao cân bằng hơn.

Theo các nhà phân tích việc tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại Sri Lanka đúng vào thời điểm chuyến viếng thăm của thủ tướng Nhật có thể có một ý nghĩa nào đó, do quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông.

Gần đây, Ấn Độ cũng đã bày tỏ mối quan ngại về sự hiện diện của các tàu ngầm Trung Quốc tại các hải cảng của Sri Lanka.

Về phần Bắc Kinh thì thanh minh rằng việc neo đậu tàu ngầm tại Sri Lanka không có gì là « bất thường », vì theo thông lệ quốc t ế, các chiến hạm có thể dừng lại ở các hải cảng ngoại quốc để được lấy nhiên liệu. Họ khẳng định các tàu ngầm nói trên là thuộc hạm đội Trung Quốc được triển khai trong khuôn khổ các chiến dịch chống hải tặc ở vùng Vịnh Aden.