13-11-2015 Tấn công khủng bố ở Paris

paris-vendredi-13VOA – Những kẻ khủng bố đã tổ chức nhiều vụ tấn công cùng lúc vào tối thứ Sáu tại Paris, giết chết hàng chục người bằng súng tự động và những vụ nổ bom.

Nhiều người bị giữ làm con tin tại một nhà hát, nơi một buổi trình diễn của một ban nhạc Mỹ bị gián đoạn bởi những tiếng súng dồn dập của loại súng trường tự động Kalashnikov. Có tới 1.000 khán giả tại nhạc hội này; nhiều người thoát được, nhưng chưa rõ có bao nhiêu người bị bắt làm con tin hay bị hành quyết.

Tổng thống François Hollande cho biết ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh đóng cửa biên giới của Pháp – một hành động chưa từng có ở châu Âu trong thế kỷ thứ 21. Tại Washington, Tổng thống Barack Obama nói rằng Mỹ sẵn sàng giúp đỡ bằng bất cứ cách nào có thể.

Một quan chức cảnh sát Pháp nói với VOA sáng sớm thứ Bảy (giờ địa phương) rằng số người chết hiện là 67 người, và vẫn đang tăng lên.

Chưa có tuyên bố nhận trách nhiệm ngay lập tức về những vụ tấn công.

Một nhân chứng bên trong nhà hát cho biết những kẻ tấn công đã liên tục xả súng vào đám đông và chỉ dừng lại để lên đạn. Người này khi đó đang ở gần một lối thoát và thoát được ra ngoài trong những giây mà những tay súng dừng lại.

Một trong những vụ đánh bom đầu tiên xảy ra ngay bên ngoài một sân vận động, nơi Tổng thống Hollande và một đám đông lớn đang xem một trận bóng đá giữa đội tuyển quốc gia Pháp và Đức.

Nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế cấp cứu nạn nhân tại một nhà hàng ở Paris, ngày 13/11/2015.Nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế cấp cứu nạn nhân tại một nhà hàng ở Paris, ngày 13/11/2015.

 

Cảnh sát đã sơ tán ông Hollande, nhưng khi trận đấu dừng lại nhiều người trong đám đông đã chạy vào sân và đứng túm tụm trong nỗi sợ hãi.

Những nhà hàng và những quán bar trong một khu vực trung tâm đông đúc của thủ đô nước Pháp, gần Quảng trường Cộng hòa, cũng bị những kẻ tấn công nhắm mục tiêu.

Ông Hollande đã kêu gọi một cuộc họp nội các khẩn cấp lúc nửa đêm sau khi ông ra lệnh đóng tất cả cửa khẩu biên giới.

Quốc tế lên án

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ tấn công là một “nỗ lực kinh hoàng nhằm khủng bố thường dân.”

Thủ tướng Anh David Cameron viết trên Twitter: “Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ.” Ông cho biết ông bàng hoàng về những sự kiện ở Paris và cầu nguyện cho người dân Pháp.

Tại Liên Hiệp Quốc, một phát ngôn viên cho biết Tổng thư ký Ban Ki-moon “lên án những vụ tấn công khủng bố hèn hạ” và “đòi phóng thích ngay lập tức nhiều người được nói là đang bị cầm giữ làm con tin ở nhà hát Bataclan.”

Khán giả đổ xô vào sân vận động Stade de France sau một vụ nổ gần đó, ngày 13/11/2015.Khán giả đổ xô vào sân vận động Stade de France sau một vụ nổ gần đó, ngày 13/11/2015.

 

Giới chức Mỹ cho biết đại sứ quán Mỹ tại Pháp đang kiểm tra sự an toàn của tất cả công dân Mỹ ở Paris. Tuy nhiên, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết tại thủ đô của Mỹ rằng “không có mối đe dọa cụ thể hoặc đáng tin cậy nào nhắm vào Mỹ.”

Vụ tấn công quy mô lớn hôm thứ Sáu gợi nhớ tới vụ tấn công của những tay súng Hồi giáo vào tháng 1 giết chết 17 người.

Tháng trước, Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại của Pháp Bernard Bajolet cho biết tại một diễn đàn rằng có nhiều vụ tấn công rất khó phát hiện.

“Mọi thứ đã thay đổi kể từ ngày 9/11. Ví dụ, trong tháng qua, chúng tôi đã phá vỡ một số lượng nhất định những vụ tấn công nhắm vào lãnh thổ của chúng tôi bằng phương tiện của chúng tôi hoặc nhờ sự hợp tác mà chúng tôi có với CIA, NSA và những cơ quan như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi lúc nào cũng có thể phá vỡ những vụ tấn công như vậy,” ông nói.