Bắc Kinh tiết lộ hình ảnh Đá Chữ Thập, nhưng ém nhẹm cơ sở quân sự

fiery-da-chu-thapTrọng Nghĩa RFI

Một trang web của Trung Quốc vừa công bố hình ảnh chụp trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), một trong bảy đảo nhân tạo tại vùng Trường Sa mà Bắc Kinh bồi đắp. Đây là một công trình gây quan ngại rất lớn vì bị tình nghi là sẽ trở thành một căn cứ quân sự lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters ngày hôm nay, 19/06/2015, không hề có bóng dáng bất kỳ cơ sở quân sự nào trong ảnh được Bắc Kinh công bố.

Hình ảnh Đá Chữ Thập gồm 17 bức, được Sina, một trong những cổng web lớn nhất Trung Quốc, công bố trên mạng dưới tựa đề « Kết quả đáng hài lòng trên đảo Vĩnh Thử : Xây dựng nhà kính trồng rau và trồng cây ăn quả ». Vĩnh Thử là tên Trung Quốc đặt cho Đá Chữ Thập.

 Trong một bức ảnh, sáu nữ thủy thủ trong quần áo ngụy trang đứng trên một con đê phá sóng, xa phía sau là một nhà kính, còn một tấm khác cho thấy một nữ thủy thủ khác đứng cạnh một tấm bia bên trên ghi hàng chữ « Nam Hải hùng phong ».

 Nhà kính trên đảo rất được chú ý trong loạt ảnh, với hình cà chua, cà tím được trồng rất ngay hàng thẳng lối. Một tấm ảnh khác còn cho thấy một bầy heo béo tròn trong chuồng.

 Trang mạng Sina không cho biết là các bức ảnh được chụp khi nào, cũng không cho biết là ai chụp, cho dù trên một số ảnh có ghi chú cho thấy ảnh được lấy từ nhiều website khác nhau, trong đó có trang web của một đài phát thanh nhà nước Trung Quốc. Tất cả các tấm ảnh đều không có ghi chú.

 Điều không được thấy trong các bức hình chính là các cơ sở quân sự được xây trên đảo, chẳng hạn như phi đạo dài khoảng 3000 thước, hay các đài radar cảnh báo sớm mà vệ tinh đã chụp được. Đấy là những cơ sơ rất quan trọng và quy mô, theo như ghi nhận của chuyên gia Carl Thayer : « Trung Quốc đã xây dựng một phi đạo dài 3.110 mét trên Đá Chữ Thập, có thể dùng cho tất cả các loại phi cơ quân sự mà Trung Quốc hiện có… Theo một số ước tính, trong tương lai Trung Quốc sẽ có thể đến đặt đến 30 chiến đấu cơ và một đội tàu chiến tại Đá Chữ Thập ».

 Ngoài ra, cũng không thấy ảnh của các chiếc tàu nạo vét, hay thiết bị khác được dùng trong công việc bồi đắp và xây dựng.

 Các bức ảnh được công bố nhằm mục đích tuyên truyền, phục vụ cho lập luận được Trung Quốc tung ra trong thời gian qua là các công trình họ đang tiến hành ở Biển Đông hoàn toàn vì hòa bình và chỉ nhằm mục tiêu dân sự.