Blogger Tạ Phong Tần đã tuyệt thực sang ngày thứ 24 liên tiếp

taphongtan-TUYETTHUC-danlambaoCTV DanlambaoBlogger Tạ Phong Tần – một thành viên Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do bị kết án 10 năm tù giam đã tuyệt thực từ hôm 13/5/2015 đến nay để phán đối chế độ lao tù cộng sản tàn ác.

 

Thông tin này vừa được chị Tạ Minh Tú, em gái blogger Tạ Phong Tần xác nhận với Danlambao sau chuyến thăm nuôi chị mình tại trại giam số 5, Thanh Hóa vào hôm 3/6/2015 vừa qua.

Như vậy, tính đến thời điểm bản tin này được phổ biến (5/6/2015), tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần đã tuyệt thực sang đến ngày thứ 24 liên tiếp và không có dấu hiệu dừng lại.

Dùng nhà tù để hủy hoại người đấu tranh

Trao đổi với Danlambao, chị Tạ Minh Tú cho biết sức khỏe chị mình hiện nay ‘rất yếu’.

Sau 4 năm tù đày nghiệt ngã, chị Tần mắc phải nhiều chứng bệnh như: tim mạch, đau khớp, cao huyết áp, viêm họng…

Trong hoàn cảnh phải tuyệt thực dài ngày, chị đã không uống thuốc khiến cho bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

 Trại giam số 5,Yên Định, Thanh Hóa (thuộc bộ CA) là một trong những nhà tù khét tiếng tàn bạo nhất trong chế độ lao tù cộng sản. Ảnh: Facebook Ngô Duy Quyền.

Được biết, nguyên nhân tuyệt thực nhằm phản đối hành vi áp bức của chế độ cộng sản đối với nữ tù nhân lương tâm này.

Từ nhiều tháng nay, chị Tần bị giam riêng trong một căn phòng bít kín, nhỏ hẹp và không có cửa sổ. Nhiều đêm liên tiếp, chị không ngủ được do khí hậu Thanh Hóa khắc nghiệt, có ngày nắng nóng lên đến 39 độ C.

Không dừng lại ở đó, cai tù cộng sản còn ngang ngược cướp cả thau chậu dùng để tắm giặt và vệ sinh cá nhân, hành vi này khiến sinh hoạt trong tù của chị ngày càng khốn khổ.

Đây là thủ đoạn nhằm hủy diệt cả về thể xác lẫn tinh thần đối với những người dám lên tiếng đấu tranh chống lại chế độ độc tài cộng sản.

Theo lời chị Tạ Minh Tú, ngày 12/5/2015, chị Tần đã trực tiếp gọi điện thoại về nhà để thông báo sẽ tuyệt thực. Khi chưa dứt lời thì điện thoại đã bị quản giáo trại giam cắt đứt.

Quá phẫn nộ vì hành vi ngang ngược này, chị Tần đã lao đầu vào tường để phản đối, nhưng quản giáo trại giam đã kịp thời ngăn cản và khống chế.

Sẽ tuyệt thực đến chết!

Ngày 13/5/2015, tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần bắt đầu cuộc tuyệt thực kéo dài vô thời hạn.

Ngày 3/6/2015, chị Tạ Minh Tú lặn lội từ Bạc Liêu ra Thanh Hóa thăm nuôi chị mình, lúc này đã tuyệt thực sang đến ngày thứ 22.

Buổi thăm gặp diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng CA. Hai chiếc máy quay phim được chuẩn bị sẵn để ghi lại toàn bộ nội dung cuộc đối thoại của hai chị em.

Nhận thấy sức khỏe chị mình đã trở nên suy kiệt, chị Tú chỉ còn biết khuyên nhủ chị Tần ngưng tuyệt thực, vì cuộc đấu tranh này còn dài, phải giữ sức khỏe mới có thể đi tiếp.

“Chị Tần trả lời là: Việc ngưng tuyệt thực hay không chị không thể nói trước được. Chị tuyệt thực là để đấu tranh chống lại cán bộ trại giam ngược đãi tù nhân chính trị. Chị chấp nhận hy sinh và sẵn sàng tuyệt thực đến chết”, chị Tạ Minh Tú dẫn lại lời nói của chị Tạ Phong Tần.

Chị Tạ Minh Tú và Thượng tọa Thích Thiện Minh kêu gọi trả tự do cho blogger Tạ Phong Tần.

Cũng trong buổi thăm gặp, blogger Tạ Phong Tần gửi lời hỏi thăm và cảm ơn các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đã nỗ lực lên tiếng, đấu tranh đòi trả tự do cho chị.

Theo lời chị Tạ Minh Tú, mặc dù sức khỏe hiện nay đã rất suy yếu, nhưng tinh thần của chị Tạ Phong Tần hiện vẫn rất mạnh mẽ.

Nếu chị có chết thì chính là do bọn họ [cán bộ trại giam]”, blogger Tạ Phong Tần nhắn gửi thông điệp quan trọng đến em gái mình.

Trong buổi thăm gặp lần này, CA trại giam để ghi chép lại tất cả những lời đối thoại của hai chị em. Phía CA sau đó yêu cầu chị Tạ Minh Tú ký tên xác nhận vào biên bản nhưng đã bị từ chối.

Qua Danlambao, chị Tạ Minh Tú kêu gọi dư luận hãy tiếp tục lên tiếng và đấu tranh buộc nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho chị Tạ Phong Tần, vì hiện nay tình trạng sức khỏe của chị đang rất nguy kịch.

5/6/2015

CTV Danlambao

danlambaovn.blogspot.com