Đôi nét về StoryMaker – Công cụ đồng hành cho cư dân mạng

storymakerBan Biên Tập No Firewall 2015/05/16

StoryMaker là một ứng dụng nguồn mở chạy trên các thiết bị di động hệ Android. Ứng dụng này có 2 phần: các bài học vỡ lòng về cách làm truyền thông và chức năng giúp soạn thảo bản tin.

Các bài học được chia ra làm 5 lãnh vực: Báo chí, An ninh, Âm thanh, Hình ảnh và Video. Mỗi lãnh vực có nhiều bài đọc và hướng dẫn cho từng kỹ năng một. Sau các bài học có phần kiểm tra. Nếu bạn chưa từng có kiến thức, kinh nghiệm gì về lãnh vực báo chí, truyền thông thì các bài học này rất hữu ích cho bạn trở thành một ký giả dân báo chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải đi qua các bài học này mới có thể dùng ứng dụng StoryMaker. Bạn có thể dùng ngay StoryMaker để giúp thâu thập hình ảnh, thu các đoạn phim ảnh dùng những khuôn mẫu thích hợp tùy theo loại tin tức gì bạn đang thực hiện. Sau đó StoryMaker sẽ hướng dẫn bạn ráp lại các dữ kiện thâu thập được thành một bản tin, một phóng sự trau chuốt.

Ứng dụng StoryMaker là nỗ lực thực hiện của các nhóm sau đây: International Center for Journalists (Trung Tâm Quốc Tế cho Ký Giả), Small World News, Guardian Project. Chuyển dịch sang tiếng Việt được thực hiện bởi trang No Firewall của Việt Tân.

Bạn có thể tải ứng dụng StoryMaker từ Google Play trên điện thoại hoặc tại đây: https://play.google.com/store/apps/details?id=org.storymaker.app.