Dự kiến cuộc bỏ phiếu của các Thượng Nghị Sĩ về Dự Luật S-219

Alfa Nguyễn Văn Phát & Alfa Đặng Hoàng Sơn

Trong dịp đến Thượng Nghị Viện ngày 11/04/2014 tham gia “Ngày Điểu Trần về Tôn Giáo tại Việt Nam bị cộng sản bách hại”, chúng tôi được biết Dự Luật/Bill S-219 đã được Reading lần thứ nhất tại Thượng Nghị Viện. Sau đó, trong ngày Picnic Cộng Đồng tại Toronto 09/08/2014 do Hội Người Việt & Hội Cao Niên Toronto tổ chức tại North Park và tiệc gây quỹ của Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội ngày 23/08/2014, các anh em Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Đức và gia đình cũng đã tiếp tay xin chữ ký ủng hộ Bill S-219 do Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải bảo trợ.  

Đến khi Thượng Nghị Viện chuẩn bị Reading lần thứ ba, chúng tôi phổ biến đến đồng bào thư gửi các Thượng Nghị Sĩ để yêu cầu ủng hộ dự luật nói trên; chúng tôi liên lạc với Văn Phòng Thượng Nghị Sĩ Hải nhờ giúp ghi tên để chúng tôi được dự kiến ngày bỏ phiếu của Thượng Nghị Viện, với mục đích cho các Thượng Nghị Sĩ biết là người Việt chúng ta rất quan tâm đến dự luật này và mong muốn dự luật sẽ được thông qua tại Thượng Nghị Viện.

Trong phái đoàn của các anh em Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Đức và gia đình, chúng tôi có mời thêm cô Nguyễn Sỹ Thùy Ngân, cô là một thân hữu đã từng nhiều lần cùng chúng tôi tham dự các cuộc biểu tình chống Cộng từ Toronto đến Ottawa và Washington D.C., ngay cả lúc sức khoẻ cô rất yếu cần phải chống nạng. Sau chuyến đi Washington D.C. tháng 7/2014 cô đã phổ biến bài viết “Đi Bằng Trái Tim” khiến độc giả rất cảm động trước tấm lòng của cô đối với quê hương, đất nước. Đến Ottawa chúng tôi gặp thêm anh Đặng Tiến, anh cũng là người từng tham dự các cuộc biểu tình khắp nơi chống Việt Cộng, Tàu Cộng và tham dự các sinh hoạt khác trong cộng đồng.

Anh em Thủ Đức và cô Thùy Ngân tháp tùng trên 2 chiếc Sienna, người cao tuổi nhất là Niên Trưởng Mẫn và Chị Mẫn, các huynh trưởng Tùng, Vân, Lang, Nghiệp, Sơn, Huy, Phát. Chúng tôi phân chia đều ra để có người thay nhau lái xe cho cuộc hành trình dài và trở về lúc đêm khuya.

Chúng tôi đến văn phòng gặp Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải, ông giải thích cho chúng tôi biết những lý do có sự thay đổi tên gọi của dự luật S-219 “Black April Day” và “Journey to Freedom Day”.Tuy nhiên, mọi ý nghĩa của dự luật này đều nói lên ngày đau buồn của dân tộc, của đất nước. Chúng ta phải liều chết rời bỏ quê hương vì dưới sự thống trị của chế độ độc tài Cộng Sản, Việt Nam hoàn toàn mất tự do. Chúng ta cám ơn chính phủ và người dân Canada đã giúp đỡ những người tỵ nạn cộng sản thời bấy giờ… Xin mời xem TNS Ngô Thanh Hải nói chuyện.

Sau đó, chúng tôi được các nhân viên của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải hướng dẫn đến Thượng Nghị Viện. Qua phần thủ tục an ninh, chúng tôi được hướng dẫn đến chỗ ngồi ở tầng trên nơi để dự kiến và cũng được giải thích những thủ tục mà các Thượng nghị sĩ đang có mặt sẽ thực hiện.

Tất cả 45 Thượng Nghị Sĩ thuộc Đảng P.C. / Bảo Thủ đều ủng hộ dự luật này. Lúc giới thiệu đến Hounorable Ngô, các Thượng Nghị Sĩ đồng Đảng đểu vỗ tay chúc mừng Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải. Chúng tôi nghe công bố 45 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 14 phiếu trắng, tất cả phiếu chống và phiếu trắng là của các Thượng Nghị Sĩ Đảng Tự Do.

Đến khi các thủ tục bỏ phiếu và công bố kết quả xong, Ông Chủ Tịch Thượng Nghị Viện đã giới thiệu sự có mặt của phái đoàn chúng tôi và chúc mừng cộng đồng Việt Nam chúng ta.

Sau khi rời Tòa Nhà Thượng Nghị Viện chúng tôi trở lại văn phòng Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải. Tại đây, chúng tôi (Hội trưởng – Alfa Nguyễn Văn Phát) thay mặt các anh chị trong phái đoàn ngỏ lời cám ơn ông đã bảo trợ Dự Luật S-219 và tận lực vận động với đồng viện của ông để được phê chuẩn. Khi viết bản tin này, chúng tôi được biết hôm Thứ Tư 10/12/2014, Bill S-219 đã được Dân Biểu Mark Adler, Khu vực York-Centre đệ trình Hạ Nghị Viện / Reading lần thứ nhất và Dự Luật S-219 đã được Ông Bộ Trưởng Jason Kenney bảo trợ; ông Jason Kenney cũng gởi tới e-mail của Hội phổ biến website để mọi người vào ký tên ủng hộ online cho dự luật này tại Hạ Nghị Viện.

Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải luôn sát cánh với cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản và nặng lòng với quê hương, đất nưóc, ông tham dự rất nhiều sinh hoạt vì lợi ích của cộng đồng.

Ông nói: “Ngày nào đồng bào trong nước chưa có được tự do, chưa có đủ quyền làm người, chắc chắn chúng ta phải còn tiếp tay trong khả năng của mình và hãy thấy nước để làm việc chớ đừng thấy người.​”

Alfa Nguyễn Văn Phát & Alfa Đặng Hoàng Sơn