Hoa Kỳ sẽ nhận 10.000 người tị nạn Syria trong năm tới 2016

Thượng nghị sĩ John McCain đứng cạnh tấm ảnh phóng lớn xác một em bé Syria 3 tuổi trôi dạt vào bãi biển. Ông hối thúc Hoa Kỳ giúp đỡ người tị nạn Syria tốt hơn nữa.

Thượng nghị sĩ John McCain đứng cạnh tấm ảnh phóng lớn xác một em bé Syria 3 tuổi trôi dạt vào bãi biển. Ông hối thúc Hoa Kỳ giúp đỡ người tị nạn Syria tốt hơn nữa.

Mike Richman VOAnews 11.09.2015

Hoa Kỳ cho biết sẽ nhận ít nhất 10.000 người tị nạn Syria trong năm tới và gia tăng cứu trợ nhân đạo cho những người đi trốn tránh bạo động tại Syria. Việc này diễn ra vào lúc một số nhà lập pháp Mỹ đang làm áp lực yêu cầu chính quyền Obama phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn. Thông tín viên Đài VOA Mike Richman ghi nhận chi tiết.

Hoa Kỳ đã nhận khoảng 1.500 người tị nạn Syria kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ tại nước này cách đây hơn 4 năm.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ loan báo kế hoạch giúp người tị nạn Syria nhiều hơn nữa và cho biết sẽ nhận ít nhất 10.000 người tị nạn Syria trong năm tới.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama đồng ý nhận người tị nạn vào nước Mỹ bắt đầu vào tháng tới. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Tổng thống đã chỉ thị cho nhân viên cứu xét làm thế nào chúng ta có thể tăng cường đáp ứng thêm nữa. Và một điều Hoa Kỳ có thể làm là bắt đầu nhận thêm người tị nạn Syria vào nước Mỹ”.

Tòa Bạch Ốc đã bị đặt dưới áp lực phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại châu Âu.

Hôm thứ Tư, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã đưa ra lời phát biểu xúc động hối thúc Hoa Kỳ giúp đỡ người tị nạn Syria tốt hơn nữa. Ông đứng cạnh một tấm ảnh phóng lớn xác một em bé Syria 3 tuổi trôi dạt vào bãi biển sau khi em chết đuối cùng với anh và mẹ, khi chiếc thuyền nhỏ của họ bị lật trên đường đến Hy Lạp.

Thượng nghị sĩ McCain nói tấm hình này “đã ám ảnh toàn thế giới”.

“Làm thế nào dân chúng Mỹ có thể hòa hợp được lời nói với hình ảnh của những trẻ em thiệt mạng và những người tị nạn đang tuyệt vọng trốn chạy vì mạng sống của mình? Làm thế nào Tổng thống Obama có thể nói nghĩa vụ của chúng ta là làm những gì có thể được để ngăn những vụ tàn sát tệ hại nhất trong thế giới chúng ta, nhưng lại từ chối làm bất cứ việc gì để chấm dứt những vụ tàn sát đang xảy ra hàng ngày tại Syria và khắp Trung Đông?”.

Thông báo của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm được đưa ra vào lúc một con số kỷ lục những người tị nạn tràn qua bán đảo Balkan vào Hungary, buộc Áo phải ngưng các chuyến tàu xuyên biên giới vì “quá tải”.

Hungary là một điểm trung chuyển chính đối với những người tị nạn hy vọng đến được nước Đức và các quốc gia Tây phương khác.