Tập Cận Bình Và Đảng Cộng Sản Trung Cộng Sẽ Nhượng Bộ Hay Đàn Áp Các Cuộc Biểu Tình Như Thiên An Môn?

 Tác giả: Lê Phát Minh

Theo những diễn tiến trong nội tình Trung Cộng và thế giới bên ngoài hiện nay, nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ nhượng bộ, bởi chính sách Zero COVID chỉ là cái cớ để trấn áp thành phần đối lập chính trị của Tập Cận Bình trước đại hội đảng CS Trung Cộng để  ông ta nắm được nhiệm kỳ thứ 3…

Chính sách Zero COVID này quá khắc nghiệt và kéo dài quá lâu đã đưa đến quá sức chịu đựng của người dân, vì thế “tức nước vỡ bờ” mới có những cuộc biểu tình chống đối quy mô xảy ra trên khắp cùng đất nước Trung Cộng, ít nhất có 51 cuộc biểu tình diễn ra trên 24 thành phố lớn…Các cuộc biểu tình này chắc chắn là đứng bên sau có thế lực đối lập với Tập Cận Bình hậu thuẫn và nếu Tập Cận Bình dùng bạo lực để trấn áp là rơi vào cái bẫy của phe đối lập. Vì vậy Tập Cận Bình thừa thông minh để hóa giải, cho nên ông Tập sẽ không dại dột dùng bạo lực để trấn áp vì đó là hành động đổ dầu vào lửa chỉ làm cho cao trào chống đối Tập Cận Bình càng lớn mạnh hơn…có thể đưa đến bạo loạn vượt ngoài vòng kiểm soát của lực lượng an ninh và quân đội đưa đến sự sụp đổ chế độ…

Ngoài ra còn có nguyên nhân thứ 2 mà nhà cầm quyền Trung Cộng cũng phải quan tâm…. Sau nhiều thập niên tăng trưởng chưa từng có nhờ xuất cảng, cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào nhận ra rằng sự tăng trưởng cần phải cân bằng hơn giữa thị trường xuất cảng với thị trường nội địa. Nhưng khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền cũng nói về việc đa dạng hóa nền kinh tế và gia tăng tiêu dùng tính theo tỉ lệ phần trăm GDP. Nhưng thay vì tự do hóa nền kinh tế, ông Tập Cận Bình đã bắt đầu siết chặt gọng kìm của mình, xử dụng trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật mới để kiểm soát gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của người dân đã giết chết sự sáng tạo. Cuộc đàn áp của ông đối với việc đầu tư “hỗn loạn” đã gần như làm sụp đổ nền kinh tế. Vào thời điểm mà Trung Cộng cần phải đổi mới để phát triển, các biện pháp kiểm soát của ông Tập Cận Bình đang kìm hãm sự phát triển, và việc nâng cao chuyên môn cũng như nghiên cứu và đổi mới ở Trung Cộng đang chậm lại. Giờ đây, khi ông Tập Cận Bình bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có tiền lệ kể từ Đặng Tiểu Bình, nền kinh tế Trung Cộng đang ở trong tình trạng tồi tệ. Nhứt là lĩnh vực bất động sản sụt giảm 30%. Lĩnh vực kỹ thuật đã mất hơn 1 ngàn tỷ USD trong hai năm. Các vụ không trả nợ nhà ngày càng diễn ra thường xuyên hơn. Người mua nhà từ chối chi trả các bất động sản xây dở dang và quá hạn từ lâu mà không giao nhà của các chủ đầu tư đang trên bờ vực vỡ nợ. Việc đóng băng tài khoản tiết kiệm ở các ngân hàng nhỏ hơn ở vùng nông thôn ngày càng xảy ra nhiều hơn nhằm ngăn chặn việc rút tiền ra khỏi ngân hàng. Tỉ lệ thất nghiệp đang gia tăng, và người dân đang nhận thấy mức sống của họ bị đe dọa. Phản ứng của ông Tập Cận Bình là chuyển sự tập trung ra khỏi nền kinh tế bằng biện pháp an ninh.

Trong bài diễn văn khai mạc tại Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 20 của Trung Cộng, Tập Cận Bình nêu lên ưu tiên an ninh hơn tăng trưởng kinh tế. Nhưng  an ninh không đem lại lợi ích về mặt kinh tế, điều này sẽ khiến kinh tế Trung Cộng ít có khả năng phục hồi hơn.Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đang ưu tiên bảo đảm an ninh hơn là thương mại với Trung Cộng bằng cách cắt giảm khả năng tiếp cận của Trung Cộng đối với các Chip bán dẫn tân tiến và các mặt hàng kỹ thuật cao khác. Hai nhà lãnh đạo này đang tấn công nền kinh tế Trung Cộng.

Bắc Kinh đang cần Chip bán dẫn để chuyển đổi sang sản xuất kỹ thuật cao hơn hầu cứu lấy nền kinh tế của mình,  cũng là thứ bắt buộc phải có cho sự phát triển vũ khí thế hệ kế tiếp mà Trung Cộng cần để đạt được ưu thế về mặt quân sự so với Hoa Kỳ. Và tất nhiên, Trung Cộng rất cần tài chánh để tài trợ cho việc đầu tư kỹ thuật, mua vũ khí và các chương trình phát triển trang bị vũ khí. Các lệnh cấm vận chính thức bởi những sắc luật được lưỡng viện quốc hội đã thông qua về chip bán dẫn và nhiều lĩnh vực khác cũng đang khiến các công ty Hoa Kỳ và các công ty khác rời khỏi Trung Cộng. Và với các chính sách cắt giảm tiếp cận này  đang làm giảm cơ hội cho hoạt động gián điệp công nghiệp của Trung Cộng. Do đó, Trung Cộng sẽ không còn có thể đổi mới thông qua ép buộc các công ty đầu tư tại Trung Cộng chuyển giao kỹ thuật như họ đã từng làm trước đây.Từ nay trở đi, sự kìm kẹp vốn đang hủy hoại nền kinh tế của Tập Cận Bình, khó có khả năng giảm bớt. Kể từ sau cuộc thanh trừng chính trị diễn ra sau Đại hội Đảng, hầu như không còn ai trong Trung Cộng có thể chống lại ông Tập, nhưng bây giờ nếu lại để cho cuộc biểu tình chống đối này tiếp tục lớn mạnh thì thế lực đối lập có cơ hội lật ngược thế cờ nếu Tập Cận Bình dùng bạo lực trấn áp biểu tình, là nguyên nhân kích động sự phẫn nộ… không khác nào đổ dầu vào lửa càng làm cho toàn dân bất mãn nhiều hơn. Vì vậy Tập Cận Bình và nhà cầm quyền đảng Cộng Sản Trung Cộng bắt buộc phải nhượng bộ chính sách ZERO COVID.

Houston, ngày 5 tháng 12 năm 2022.

Lê Phát Minh