Thành phố Vienna ngưng dự án xây tượng Hồ Chí Minh

Ông Manfred Juraczka thuộc đảng đối lập ÖVP-Klubobmann. Hình: APA/Georg Hochmuth

Ông Manfred Juraczka thuộc đảng đối lập ÖVP-Klubobmann. Hình: APA/Georg Hochmuth

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của cộng đồng người Việt hải ngoại và người dân Áo Quốc qua việc xây dựng đài tưởng niệm ông Hồ tại thủ đô nước này, ngày 23/2/2017 – Hội Đồng Thành Phố Vienna yêu cầu phải dừng lại dự án gây nhiều tranh cãi.

Nữ phát ngôn viên của ông Andreas Mailath-Pokorny (đảng Xã Hội), trưởng ban đặc trách Văn Hóa Thành Phố Vienna đã tuyên bố vào chiều thứ Năm, 23/2/2017 rằng: “Thành Phố đã chận đứng dự án xây dựng khu tưởng niệm”.

Cụ thể là là dự án “tượng đài Hồ Chí Minh tại Vienna” do Công ty Austria-Vietnam phụ trách xây dựng ngay tại Công viên Donaupark của thủ đô Vienna, đã bị chính quyền địa phương yêu cầu ngưng tiến hành để xét lại vì gặp phải làn sóng phản đối dữ dội.

Nữ phát ngôn viên nhấn mạnh: “Nền tảng quyết định cho dự án sẽ được thẩm định lại”. Ngoài ra phải có những quy định rõ ràng để tương lai tránh việc xây dựng những tượng đài không liên hệ với giá trị mỹ thuật hay chính trị văn hóa và chẳng liên quan gì đến Vienna.

Juraczka bác bỏ tượng đài: “Đây là một sự ô nhục”

Đối với tất cả công dân không cộng sản của xứ cộng hòa này thì dự án xây dựng đài tưởng niệm của thành phố đã gặp phải sự phủ quyết rộng lớn.

“Thật là xấu hổ khi thành phố Vienna công chính lại không có vẻ sợ hãi gì khi tiếp xúc với kẻ sát nhân hàng loạt này” – Ông Manfred Juraczka nhấn mạnh, thuộc đảng đối lập ÖVP-Klubobmann.

Đảng Xanh: “không bao giờ đồng ý với tượng đài đó”.

“Phải chăng Công viên Donaupark của Vienna lại trở thành nơi chấp chứa một đài tưởng niệm cho những tên cộng sản giết người hàng loạt?” đó là lời chỉ trích của ông Ông Norbert Hofer (FPÖ) chủ tịch hội đồng quốc gia trong một buổi họp báo.

Như vậy, dự án này sẽ tạm thời ngưng tiến hành xây dựng cho đến khi Hội đồng thành phố Vienna tái họp và có quyết định sau cùng.