Tường trình buổi gặp gỡ giữa ông François Guy Trébulle (Thị trưởng Verrieres-le-Buisson) và phái đoàn người Việt về Hiệp định Paris 1973.

Sau buổi biểu tình ngày 14/1 trước ngôi nhà số 17 avenue Cambacérès và trước tòa thị chính Verrieres-le-Buisson.
Theo lời mời của văn phòng Tòa thị chính Verrieres-le-Buisson, một phái đoàn gồm đại diện cho một số hội đoàn và cá nhân đã đến gặp ông Thị trưởng để giải thích thêm về việc vi phạm Hiệp định Paris của cộng sản Việt Nam và lý do của cuộc biểu tình vừa qua. Link các cuộc biểu tình:

Phóng sự Người Việt tại Pháp biểu tình tố cáo cộng sản Việt Nam vi phạm Hiệp định Paris tại thị xã Verrieres Le Buisson nhân cuộc triển lãm hình ảnh 50 năm Hiệp định Paris tại đây.
Cuộc rượt đuổi ngoạn mục giữa đoàn biểu tình và phái đoàn đại sứ quán cộng sản Việt Nam tại Pháp từ ngôi nhà mà Nguyễn Thị Bình tạm trú trong quá trình đàm phán cho đến Hội đồng thị xã Verrieres Le Buisson.

50 năm Hiệp định Paris:

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/50-th-anniversary-of-paris-peace-accord-grand-victory-or-bitter-peace-01242023100153.html

Phái đoàn gồm :ông bà Nguyễn Quốc Nam và Lê thị Mỹ Duyên, ông Nguyễn Sơn Hà, ông Lê Thanh Xuân và bà Ca Dao.

Ông Thị trưởng François Guy Trébulle tiếp phái đoàn đúng 8.30 giờ sáng ngày 2/2/2023 tại Tòa thị chính Verries-le-Buisson.
Mở đầu, ông Nguyễn Quốc Nam giới thiệu thành phần tham dự bên phía phái đoàn người Việt.
Sau đó, ông Nam trao cho ông Thị trưởng hồ sơ « Les Accords de Paris, Violations et Consequences »
Hồ sơ gồm 80 trang với 2 phần :
Phần I : Những vi phạm của Cộng sản Việt Nam sau khi ký Hiệp định Paris
Phần II : Hậu quả : Thuyền Nhân, Tù cải tạo, Tù Nhân Lương Tâm

Mở đầu cuộc nói chuyện, ông Thị trưởng François Guy Trébulle cho biết ngay ông cảm nhận được tâm trạng của những người tham gia cuộc biểu tình ngày 14/1 vừa qua mà ông cho là « một cuộc biểu tình rất ôn hòa và trật tự »

Ông cũng chia sẻ thêm là chính ông cũng có người thân bị cộng sản sát hại trong chiến tranh, và ông cũng có bạn là người Việt Nam nên ông hiểu rõ những sự đàn áp của chế độ cộng sản tại Việt Nam hiện nay.

Về việc triển lãm hình ảnh Hiệp định Paris ngày 14/1 vừa qua, ông Thị trưởng giải thích : ông nhận được một email của phía đại sứ cộng sản Việt Nam xin làm một sự kiện về 50 năm Hiệp định Paris tại đây vì đây là nơi mà phái đoàn chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam lưu trú trong suốt thời gian đàm phán. Ông nói : « Tôi chấp nhận vì nguyên tắc ngoại giao giữa hai nước » (relation diplomatique – câu này được ông Trébulle lập lại nhiều lần)

Để diễn giải về việc chấp nhận đề nghị của đại sứ cộng sản Việt Nam, ông Trébulle đưa ra thí dụ : Trong chiến tranh, thị xã Longjumeau cũng là nơi trú ngụ của Lenin. Nếu bây giờ Poutine muốn đến thăm thị xã này thì bạn tôi, Thị trưởng Longjumeau cũng không thể từ chối. Chúng tôi phải giữ mối quan hệ ngoại giao với họ mặc dù tôi không ủng hộ những gì mà họ (cộng sản Việt Nam) đang làm.

Kế tiếp, ông Nguyễn Quốc Nam mở hồ sơ « Les Accords de Paris, Violations et Consequences » để giải thích cho ông Thị trưởng về những hình ảnh kinh hoàng trong hồ sơ như : thảm sát Cai Lậy, thảm sát Mậu Thân, trường học, bệnh viện bị cộng sản tấn công…v.v…. sau khi ký Hiệp định Paris để đưa đến hậu quả cuối cùng là thôn tính miền Nam ngày 30/4/1975.
Ông Nam cũng trình bày những hình ảnh về sự trả thù của cộng sản sau 1975 là lập ra những trại tù cải tạo và hàng triệu người đã bỏ nước ra đi trên những chiếc thuyền mong manh mà gần phân nửa thuyền nhân đã bỏ mình trên biển cả hoặc bị hải tặc sát hại.

Sau đó, bà Ca Dao, với tư cách một chứng nhân, đã đưa ra những hình ảnh mà con thuyền bé nhỏ chứa 303 người của bà đã phải chịu đựng suốt 6 ngày đêm trên biển Đông trước khi được tàu Hòa Lan cứu.

Ông Thị trưởng đã lắng nghe rất chăm chú và bày tỏ sự đồng cảm của ông ta trong lúc phái đoàn trình bày.Sau cùng, ông Nguyễn Quốc Nam đã tặng cho ông Thị trưởng quyển Le Livre Noir du Communisme, ông Trébulle cho biết ông đã đọc, nhưng xin phép được nhận quyển sách này.
Riêng ông Sơn Hà đã tặng ông Thị trưởng một số khăn quàng đan hình cờ VNCH và một lá cờ VNCH để bàn.

hái đoàn cũng gửi lời nhắn nhủ đến ông Thị trưởng rằng chúng tôi hy vọng sẽ không có những cuộc triển lãm Hiệp định Paris 55 năm, 60 năm tại đây…v.v.. vì với thị xã Verrieres-le-Buisson là một hãnh diện, nhưng với chúng tôi – hiện giờ cũng là những công dân Pháp – là nhắc nhở lại một sự kiện đau lòng mà ngay chính những người trong Hiệp định Paris cũng đã từ chối giải Nobel Hòa Bình đã trao cho họ.
Ông Sơn Hà cũng đưa ra thí dụ là ông vận động để ông Thị trưởng thành phố Sarcelles bỏ một con đường tên Hồ Chí Minh tại thành phố này. Ông Thị trưởng Trébulle cười nói : « Chắc chắn là tại Verrieres-le-Buisson sẽ không có con đường nào tên Hồ Chí Minh »

Cuộc tiếp xúc giữa ông Thị trưởng và phái đoàn người Việt chấm dứt lúc 9.30 giờ cùng ngày. Mọi người chụp hình lưu niệm trước khi ra về.