Biden sẽ gây điêu đứng cho các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ nếu đắc cử

Các doanh nghiệp nhỏ là xương sống của nước Mỹ. Họ tạo nên một tia sáng cuối đường hầm tăm tối từ tất cả các tập đoàn lớn. Đó là tinh thần kinh doanh tốt nhất cần duy trì để giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi và phát triển.
Tuy nhiên Biden không muốn gì hơn là dập tắc tia sáng đó. Ông ta muốn chứng kiến các tập đoàn lớn giành chiến thắng để có thể kiếm đầy tiền. Ông tin rằng tăng thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ, những người hầu như không kiếm đủ bằng lợi nhuận nhỏ của họ sẽ là cách để khắc phục nền kinh tế.
Theo Biden, ông ấy đang làm điều này để các doanh nghiệp nhỏ có thể trả “phần công bằng” (fair share) của họ. Tuy nhiên, toán học của ông ấy kết cuộc là sai lầm.


Trong một cuộc phỏng vấn với David Muir của ABC, Biden hứa, “Tôi sẽ tăng thuế cho bất kỳ ai kiếm được hơn 400.000 đô la.” (“I will raise taxes for anybody making over $400,000.”) Vấn nạn của điều đó là có một số doanh nghiệp nhỏ đã kiếm được số tiền đó. Nó không khó để làm. “Đã đến lúc họ bắt đầu trả “công bằng” trách nhiệm kinh tế mà chúng ta có. Những người rất giàu có nên trả một “phần công bằng” – các công ty nên trả một phần công bằng.”( “It’s about time they start paying a fair share of the economic responsibility we have. The very wealthy should pay a fair share — corporations should pay a fair share.”)

Một số doanh nghiệp nhỏ hơn hầu hết không phải là các tập đoàn, tìm cách không phải trả thuế. Biden thừa nhận rằng có những doanh nghiệp “gần nghìn tỷ đô la và không phải trả thuế gì cả.”
Tốt, thật tuyệt vời khi Biden thừa nhận điều đó, nhưng tại sao lại chọn những doanh nhân không kiếm được nhiều tiền từ hệ thống doanh thương? Họ đã nộp thuế. Tại sao lại bắt họ phải trả nhiều tiền thuế hơn?
Rõ ràng, Biden đã bị lôi kéo vào mặt tối của phe thiên tả,cực đoan. Những người “cấp tiến” (“progressive”) muốn thoát khỏi chủ nghĩa tư bản hoàn toàn. Với việc tăng thuế như vậy, nó sẽ giúp chính phủ thu thuế thêm 3,2 nghìn tỷ đô la. Mặc dù số tiền đó có thể làm được những điều tốt, nhưng việc tạo áp lực cho các doanh nhân đến mức họ phải đóng cửa, thực không phải là cách làm hữu hiệu.
Mục tiêu nhắm vào là những nhà tỷ phú kiếm được gần một nghìn tỷ đô la. Đừng nhắm mục tiêu vào những người làm ra 400.000 đô la. Biden có thể không nhận ra điều đó, nhưng có một khoảng cách đáng kể giữa những con số đó – và cho đến khi ông ta hiểu ra và thừa nhận điều đó, các doanh nghiệp nhỏ chắc chắn không cần trả “phần công bằng” của họ vì đã phải đóng cửa hết rồi!.Biden cho rằng mình có lý khi nói: “Thật thông minh khi đánh thuế các doanh nghiệp thực sự kiếm được quá nhiều tiền và không phải trả thuế”. Tuy nhiên, ngay sau khi ông ta ném ra con số 400.000 đô la, việc tăng thuế của ông ta trở thành không có ý nghĩa gì cả.
Các doanh nghiệp nhỏ chiếm khoảng 44% nền kinh tế nước Mỹ. Chánh sách của Biden là đánh thuế họ nhiều hơn những gì họ đã trả, nó có thể có ý nghĩa là nhiều cửa hàng sẽ phải đóng cửa – và điều đó có nghĩa là đưa nhiều nhân công vào hàng ngũ thất nghiệp. Đối với tất cả số tiền thuế mà Biden đang tính, chúng sẽ biến mất khi các doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Rốt cuộc, các doanh nghiệp đóng cửa không phải trả thuế.
Biden cuối cùng có thể sẽ đưa nền kinh tế rơi vào một vòng xoáy xuống dốc hoàn toàn và tồi tệ hơn, đặc biệt khi đất nước thoát khỏi đại dịch. Ông ta đang bị những người thiên tả xâu xé, những người không hiểu cách thức hoạt động của chủ nghĩa tư bản. Ông ấy đang bị đeo bám bởi những người Dân Chủ đã vô trách nhiệm về mặt tài chính trong nhiều thập kỷ qua.
Các doanh nghiệp nhỏ nổi tiếng phải gánh chịu thuế vì họ không có kế toán và luật sư sáng tạo ra các con số cho họ. Các tập đoàn kiếm được hàng triệu USD mà không phải trả bất kỳ khoản thuế nào là những công ty mà Biden cần nhắm đến. Đó là những gì sẽ là “công bằng.” Không có chủ doanh nghiệp nhỏ nào đang kiếm được 500, 600 ngàn hay hàng triệu đô la. Trong khi đó, Jeff Bezos ước tính kiếm được khoảng 2,489 USD mỗi giây đồng hồ nhờ cổ phần của mình tại Amazon. Hãy suy nghĩ điều đó trong giây lát. Biden sẵn sàng phá sản một nửa nước Mỹ chỉ để các tập đoàn kiếm được gần một nghìn tỷ đô la có thể trả thêm một số tiền thuế!?
Biden không hiểu phương cách thúc đẩy nền kinh tế hay thậm chí cách tính toán cơ bản. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, ông ấy muốn các chủ doanh nghiệp nhỏ trên khắp đất nước bỏ phiếu cho ông ta vào tháng 11. Điều đó có lẽ sẽ không xảy ra, và cũng không nên xảy ra.
Trần Xuyên Bình