ECOWAS dọa chế tài Mali vì vụ đảo chánh

 

Hình: ASSOCIATED PRESS Người đứng đầu vụ đảo chánh, Đại úy Amadou Sanogo

Hình: ASSOCIATED PRESS Người đứng đầu vụ đảo chánh, Đại úy Amadou Sanogo

Nhóm ECOWAS của các quốc gia Tây Phi dọa chế tài và can thiệp quân sự để đáp lại vụ đảo chánh của các quân nhân phản loạn hồi tuần trước ở Mali.

Hôm thứ Ba, ECOWAS cho biết họ sẽ gởi một phái đoàn gồm có ít nhất 5 vị nguyên thủ quốc gia đến Mali trong vòng 48 giờ đồng hồ để thương lượng cho việc phục hồi quyền cai trị của giới lãnh đạo hợp hiến do dân bầu ra.

Các nước thành viên nói rằng họ đang xem xét tới “mọi sự lựa chọn” để chấm dứt vụ khủng hoảng và cho biết một lực lượng duy trì hòa bình đang chuẩn bị sẵn sàng để thi hành nhiệm vụ.

Phát ngôn viên của ECOWAS, ông Sonny Ugoh, cho đài VOA biết rằng các nhà lãnh đạo khu vực muốn gởi đi một thông điệp là họ không chấp nhận bất kỳ một vụ đảo chánh nào.

Ông Ugoh nói thêm rằng ECOWAS tin là tập đoàn quân nhân cầm quyền Mali sẽ nhượng bộ trước áp lực.

Những người cầm đầu cuộc đảo chánh hôm qua loan báo một hiến pháp mới. Văn kiện, được tuyên đọc trên đài truyền hình quốc gia, có những qui định bảo vệ tự do ngôn luận và cấm không cho các thành viên của hội đồng quân nhân ra tranh cử.

Phó Đại sứ Mỹ Peter Henry Balerin cho đài VOA biết rằng ông đã nói chuyện Đại úy Amadou Sanogo, thủ lãnh cuộc đảo chánh, và hối thúc ông này trao trả quyền hành ngay cho các nhà lãnh đạo dân cử và để cho các cuộc bầu cử được tổ chức càng sớm càng tốt.

Các quân nhân phản loạn đã chiếm quyền hôm thứ Năm từ tay Tổng thống Amadou Toumani Touré.

Họ nói rằng hành động này giúp họ có thể tiến hành một cuộc chiến đấu có hiệu quả hơn để chống lại cuộc nổi dậy của người sắc tộc Tuareq ở miền bắc.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *