Giáo hoàng gặp kín Raul Castro

Cập nhật: 03:35 GMT – thứ tư, 28 tháng 3, 2012

Cuba kỷ niệm 400 năm tượng Đức Mẹ Bác Ái dạt vào bờ biển

Cuba kỷ niệm 400 năm tượng Đức Mẹ Bác Ái dạt vào bờ biển

Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro trong ngày thứ hai Ngài đến thăm quốc đảo cộng sản này.

Trong lúc đó cũng có những thông tin rằng Ngài cũng sẽ gặp anh trai Chủ tịch Raul là cựu Chủ tịch Fidel Castro.

Sau khi đến Havana, Giáo hoàng đã cầu nguyện trước tượng của vị thánh bảo trợ của Cuba. Ngài nói với các tín đồ rằng Ngài cầu nguyện cho một nước Cuba ‘tiến về phía trước trên con đường đổi mới và hy vọng’.

Giới chức Cuba đã nhấn mạnh rằng cải cách chính trị không nằm trong chương trình nghị sự của chuyến thăm này.

Marino Murillo, một trong số các phó chủ tịch của Raul và ‘tư lệnh kinh tế’ phụ trách tự do hóa nền kinh tế, nói với các nhà báo rằng chính phủ đang đổi mới mô hình kinh tế Cuba để giúp cho chế độ xã hội nghĩa ở nước này bền vững.

‘Không cải cách chính trị’

“Không có cải cách chính trị nào ở Cuba cả,” vị phó chủ tịch này nói.

Chuyến thăm của Giáo hoàng đánh dấu kỷ niệm 400 năm phát hiện bức tượng Đức Mẹ Bác Ái (Virgin of Charity of El Cobre) vốn được một ngư dân nhìn thấy đang trôi nổi trên vịnh. Bức tượng này sau đó đã được các anh hùng trong cuộc chiến giành độc lập của Cuba tôn thờ.

“Tôi đã gửi gắm đến Đức Mẹ tương lai của đất nước này – sẽ tiến về phía trước trên con đường đổi mới và hy vọng – vì lợi ích của toàn thể nhân dân Cuba.”

Giáo hoàng Benedict 16

Giáo hoàng Benedict XVI quỳ trước bức tượng gỗ trong một vài phút. Ngài cho biết Ngài đã cầu nguyện cho những người ‘đau khổ’ và ‘bị tước đoạt quyền tự do’.

“Tôi đã gửi gắm đến Đức Mẹ tương lai của đất nước này – sẽ tiến về phía trước trên con đường đổi mới và hy vọng – vì lợi ích của toàn thể nhân dân Cuba,” Ngài nói.

Sau đó, Giáo hoàng đã có cuộc gặp kín kéo dài một tiếng đồng hồ với lãnh đạo của quốc gia cộng sản này.

Không ai biết gì về nội dung cuộc nói chuyện kín giữa Giáo hoàng và Chủ tịch Cuba

Không ai biết gì về nội dung cuộc nói chuyện kín giữa Giáo hoàng và Chủ tịch Cuba

Không có chi tiết nào được loan báo về nội dung cuộc gặp này nhưng các hình ảnh truyền hình cho thấy Raul Castro chào đón Giáo hoàng tại Dinh cách mạng và sau đó tiễn Ngài ra.

Phóng viên BBC Sarah Rainsford ở Havana cho biết thay đổi và mở cửa đang nổi lên là các chủ đề chính của chuyến thăm của Giáo hoàng đến quốc gia độc đảng này – nơi các giáo dân Công giáo hiện đang chiếm 10% dân số.

Các nhà quan sát nhận xét quan hệ giữa Giáo hội Công giáo và Nhà nước đã ấm lên trong những năm gần đây ở Cuba.

Chủ tịch Raul Castro đã chấp nhận vai trò trung gian của Giáo hội trong các vấn đề như tù nhân chính trị và thừa nhận vai trò của Giáo hội là tổ chức có ảnh hưởng lớn nhất bên ngoài Nhà nước cộng sản.

Phóng viên BBC cho biết nếu Giáo hoàng Benedict XVI thật sự gặp Fidel Castro thì đó sẽ là thêm một cơ hội tốt để thảo luận về tiến trình cải cách ở Cuba. Giáo hoàng đã nói Giáo hội sẵn sàng giúp đỡ thực hiện các cải cách này.

Từ Havana, phóng viên BBC Ian Pannell cho biết người dân ở đảo quốc này rất hào hứng với chuyến thăm của Giáo hoàng và hy vọng rằng chuyến thăm này sẽ dẫn đến nhiều thay đổi hơn nữa ở đất nước này.

“Đối với đa số người dân Cuba thì chuyện thế gian chứ không phải việc của Chúa Trời mới là mối bận tâm hàng ngày của họ – làm sao để kiếm đủ tiền để sống qua ngày” ông nói.

Thứ Tư, 28 tháng 3 2012

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *