KQ VÕ VĂN ÂN đã qua đời

19

 

 

Vài hàng về Anh Võ Văn Ân

Anh Võ Văn Ân, một nhân vật rất nỗi tiếng và đươc mến chuộng trong cộng đồng người Việt tị nạn ở thành phố New Orleans, Louisiana.    

Anh được biết đến qua vai trò của một sĩ quan cao cấp Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa- Cựu Đại Tá Không quân., Không Đoàn Phó Không Đoàn 92 Chiến Thuật Phan Rang. Anh là Sáng lập viên, Hội Trưởng đầu tiên của Hội Ái Hữu Không Quân Việt Nam Cộng Hòa tai Louisiana.

Là một thương gia nỗi tiếng, Anh làm chủ nhà hàng Sacsony , sau chuyển thành China Town, nơi thường xuyên quy tụ nhiều sinh hoat thương mại, cộng đồng, văn hóa và xã hội, cùng với nhà hàng China Emperial.

Nhà hoạt động: Anh là Chủ nhiêm bán nguyet san Tiếng Nươc Tôi và là Chủ Tịch Phân Khu Bộ Louisiana Misissippi Alabama của Liên Minh Dân Chủ Việt Nam.
1. Anh Ân là một đảng viên Tân Đại Việt từ khi còn ở Viêt Nam, qua Mỹ , dù không có tên trong danh những người sáng lập LMDCVN nhưng Anh Ân là một người đã đóng góp nhiều về tài chánh cho đoàn thể trong những ngày đầu mới thành lập. Cố Chủ Tịch -Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy thường xuyên xuống New Orleans gặp anh Ân để yêu cầu đóng góp tài chánh khi cần.

2. Giữa thập niên 80, anh Ân đã kết nạp chúng tôi tham gia vào đoàn thể LMDCVN, Anh Ân cùng chúng tôi gồm Trương Minh Đức, anh Lê Hồng Thanh, anh Phạm Như Đà Lạt, anh Trương Sĩ Lương, anh Nguyễn Trung Hải, anh Trần Văn Đươc và một vài anh khác họp nhau thành lập Phân Khu Bộ Louisiana Misissippi Alabama, anh Ân là Chủ Tich Phân Khu Bộ tiên khởi. Anh Ân trao Phân Khu Bộ LA-MS-AL cho anh Lê Hồng Thanh, anh thay thế Đại Tá Lâm Quang Phòng (Lực Lượng Đăc Biệt- Cựu Tỉnh Trưởng Ban Mê Thuột) trong chức vụ Chủ Tịch Khu Bộ Biệt Lập Đông Nam Hoa Kỳ. Sau nầy anh Ân giao Khu Bộ lại cho Anh Lê Phát Minh.

3. Anh Ân rất hào sảng và thương mến anh em, đoàn thể, anh đã cho chúng tôi mượn một quán rượu của anh vào những đêm thứ sáu và thứ bảy để tổ chức ca nhạc và bán càfé, bia, anh không bao giờ lấy tiền cho thuê chỗ, mà còn trả luôn tiền điên nước. Kết quả, những đêm thơ nhạc Làng Văn quy tụ đông đảo “quần hùng” giúp chúng tôi có thể chấm định nhiều đối tượng tuyển mộ và kiếm được tài chánh hàng tuần để có tiền chi phí cho việc hoạt động của tân Phân Khu Bộ và cho Trung Ương khi cần,

4. Vì công việc làm ăn của anh nên anh Ân rất ít khi gặp các anh em ở nơi xa nên hình như rất ít người biết anh. Mặc dù vậy, anh lúc nào cũng quan tâm đến sinh hoạt của đoàn thể. Anh lúc nào cũng nhắc nhở anh em ráng hoạt động và phát triển đoàn thể.

5. Tôi còn nhớ ngày xưa khi computer còn là vật đắc tiền , nhưng anh Ân sẵn sàng giao cho chúng tôi một bộ computer và printer để chúng tôi đánh máy các tài liệu của đoàn thể, nhờ vậy mà chúng tôi còn có thể phát hành một tờ báo tại địa phương cứ hai tuần ra một lần.

6. Anh Ân đã đùm bọc Lý Tống ngay từ lúc còn ở Việt Nam cho đến khi Lý Tống vượt ngàn khó nhọc thoát khỏi ngục tù Việt Cộng. Anh đã cho Lý Tống cư trú ở cơ sở thương mại của anh. Lý Tống ở với anh đi học cho đến khi xăm nhập trở về Việt Nam chuyến đầu tiên. Khi Lý Tống bị bắt ở Thái Lan sau chuyến bay về VN lần thứ hai, Anh Ân đã năm lần bảy lượt qua Thái Lan thăm “đệ tử” của mình.

Nhắc tới anh Ân là nhắc tới một người anh, một chiến hữu đáng kính, đáng thương đày tình anh em đùm bọc. Lúc nào cũng mĩm cười khiêm nhượng , hài hòa…Anh nói “anh em vui vẻ với nhau là anh vui rồi…” Cầu chúc anh yên bình, tiếp tục những ngày vui săp tới nơi cõi vĩnh hằng vì các anh em của anh sẽ mãi vui vẻ với nhau.

Trương Minh Đức