Mỹ-Việt Đối thoại Nhân quyền 2020

Đại sứ Atul Keshap.Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Scott Busby và Vụ trưởng Vụ các Tổ chức Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam Đỗ Hùng Việt dẫn đầu hai phái đoàn tham gia Đối thoại.

Vẫn theo thông cáo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cùng đọc diễn văn khai mạc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc Đối thoại kéo dài 3 giờ đồng hồ đề cập đến nhiều vấn đề nhân quyền, bao gồm tầm quan trọng của những tiến bộ đang tiếp diễn và hợp tác song phương về pháp quyền, tự do ngôn luận và hội họp, tự do tôn giáo và quyền của người lao động. Cuộc Đối thoại năm nay cũng bao gồm quyền của các thành phần dân số dễ bị tổn thương, như những nhóm sắc tộc thiểu số và người khuyết tật.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh việc thúc đẩy nhân quyền và các quyền tự do căn bản vẫn là cốt lõi quan trọng trong chính sách ngoại giao của Mỹ và đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng thêm nữa Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt.

(Nguồn Bộ Ngoại giao Mỹ)

Hội Đồng Liên Tôn lên tiếng nhân Đối Thoại Nhân Quyền Việt- Mỹ.
– Đối thoại nhân quyền thường niên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là dịp mà Hoa Kỳ và Việt Nam trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề nhân quyền của Việt Nam. Khác với những năm trước, cuộc đối thoại lần này sẽ tổ chức trực tuyến.
Và cũng như nhiều năm trước, các tổ chức, hội đoàn đã nỗ lực cung cấp cho Bộ Ngoại Mỹ giao những dữ kiện để nêu rõ tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Trong chiều hướng đó, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, vào ngày 2 tháng 10 tuần qua đã có một cuộc gặp trực tuyến với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, và đại điện là ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động.
Bác sĩ Đỗ Văn Hội, đại diện Văn phòng liên lạc của Hội đồng từ Tampa, Florida, cho biết, ông Scott Busby đã rất quan tâm lắng nghe phúc trình của phái đoàn các tổ chức vận động cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, trong đó có Tập hợp Dân Chủ, tổ chức Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam, tổ chức Cứu người Việt Biển BPSOS, Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội và Hải Ngoại và Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.
“Đại diện cho Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam có giáo sư Phạm Thông Hưng. GS Pham Thông Hưng đã trình bày sơ lược về tình hình tự do tôn giáo.Chúng tôi sau đó đã gửi 2 hồ sơ. Thứ nhất là báo cáo tình hình đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Thứ hai là chúng tôi trình bày trường hợp rất đặc biệt đối với Mục sư Nguyễn Trung Tôn”.
Tù nhân lương tâm, Mục sư Nguyễn Trung Tôn là một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, hiện đang thụ án 11 năm tù tại trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai, với cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’. Trước đó vào năm 2011, ông đã bị kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước.’ Vị mục sư Tin lành này và gia đình của ông từng nhiều lần bị chính quyền sách nhiễu, tra tấn, đánh đập, bôi nhọ.
Chánh Trị Sự Cao Đài, ông Hứa Phi, cũng là đồng Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, nói trường hợp của Mục sư Nguyễn Trung Tôn là một trong những trường hợp mà các chức sắc tôn giáo chân truyền đặc biệt quan tâm và đã trình cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ:
Trước cuộc đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ, Bs Hội cho biết Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam đã đề nghị với ông Scott Busby 6 điểm như sau:
– “Thứ nhất, phải buộc CSVN phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.
– Thứ 2 là phục hoạt các giáo hội đã bị nhà nước cấm đoán.
– Thứ 3, trả lại tài sản cho các tôn giáo đã bị nhà nước tịch thu.
– Thứ 4, các tôn giáo độc lập và chân truyền phải được tự do hành đạo, mở trường đào tạo cho các tăng ni, thực hiện công tác xã hội cho đồng bào.
– Thứ 5 trả tự do cho các TNLT, trong đó có tù nhân tôn giáo, đặc biệt là Ms. Nguyễn Trung Tôn, thành viên của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.
– Thứ 6 là trao việc điều hành đất nước cho người dân qua các cuộc bầu cử tự do hợp với tiêu chuẩn quốc tế”
* Trong tuần qua, ba dân biểu Hoa Kỳ đã gửi một lá thư chung đến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi trả tự do cho TNLT Nguyễn Bắc Truyển.
TL – RFA.