RFI: Chủ nghĩa dân tộc bừng dậy, tương lai thế giới bất trắc

Tú Anh

Chiếc ghế của thủ tướng Anh Theresa May bị đe dọa, nước Anh có nguy cơ tay trắng ly thân với châu Âu, tổng thống Pháp “sám hối”, nước Pháp nín thở chờ ngày “Thứ Bảy đen” với làn sóng áo vàng chống tăng thuế xăng dầu.

Nhưng tình trạng bất trắc của Anh hay Pháp sẽ không thấm gì so với hiểm nguy sinh tử đe dọa toàn cầu kể từ sau Thế Chiến II : làn sóng dân tộc chủ nghĩa bùng dậy tứ phương với những Donald Trump, Tập Cận Bình, Vladimir Putin “lớn nhỏ”.

Báo chí Pháp có cùng một trạng thái bất an. “Brexit, một thỏa thuận bị la ó”, tựa của La Croix. “Hàng loạt bộ trưởng Anh từ chức, Theresa May cực lực bảo vệ thỏa hiệp”, tựa của Les Echos, một thỏa hiệp mà Le Monde gọi là “tốt nhất trong bối cảnh hai bên đều bại”.

Macron đối mặt với một phong trào xã hội khó lường

Trong khi tại Luân Đôn, chính phủ Anh bị rung chuyển thì nước Pháp có thể bị tê liệt trong ngày Thứ Bảy 17/11/2018 . Macron đối mặt với một phong trào công dân chưa từng có, kêu gọi phong tỏa các trục giao thông chống tăng thuế xăng dầu, theo tờ Les Echos. Nhật báo kinh tế nhắc lại là trong suốt tuần, chính phủ tìm cách giải tỏa cơn giận của một bộ phận đông đảo dân chúng không tin vào lời phân trần của hành pháp, cần chuyển đổi qua năng lượng sạch.

Theo RFI Tiếng Việt