Thái Hà 26-11-2014 – 9 đại diện sứ quán EU dự tọa đàm nhân quyền

2014-11-26-toa-dam-thai-ha-vnNguyễn Quang A

Thưa quý vị!

Tọa đàm hôm nay thành công ngoài mong đợi. Có trên 70 người tham gia (chúng tôi dự trù từ 45-50 người) với 8 đại diện cho 7 sứ quán và 1 đại diện toàn Liên minh châu Âu (EU). Đúng chương trình 8h30 bắt đầu, kéo dài đến 12h trưa. Rời nhà từ 5 giờ sáng, bị quấy rầy suốt dọc đường, tôi đến muộn 30 phút, và tham luận thứ nhất của tôi đã được người khác trình bày thay. Sau tham luận thứ hai, tôi trình bày bài thứ hai của mình (bài thứ 3 theo trình tự).

 http://www.vietpbn.net/

Sau đó, cuộc thảo luận rất sôi nổi và tôi thực sự ấn tượng. Mọi người nêu nhiều kinh nghiệm quý giá: ôn hòa, xây dựng… chứng tỏ sự trưởng thành vượt bậc của các nhà bảo vệ nhân quyền. Mọi người bảo nhau: đừng bao giờ dùng lời lẽ gay gắt. Hãy coi họ như anh em, và chỉ đấu tranh để họ thay đổi đường lối (đó là một ý kiến của một cựu tù nhân lương tâm và có thể cũng là một người bị tù từ ngay sau 1975).

Các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm: nên thuyết phục công an, chứ không gây hận thù, phê phán lời lẽ thô tục trên mạng, gây hận thù cá nhân. Có cả một dư luận viên trẻ cũng dự, khi được giới thiệu phát biểu thì lủi luôn. Đáng tiếc, hai đại diện chính thức của Bộ và Sở C.A đã không đến. Nhưng theo anh em, có hai an ninh ngồi nghe. Anh em hỏi các vị linh mục. Họ bảo, ở đây còn mời cả tướng Trần Đại Quang đến, thì 2 anh an ninh ngồi đây nghe thì tốt quá đi chứ!

Tôi sẽ cần nhiều thời gian để sắp xếp các ảnh và cuộc đi bộ của tôi từ gần Cầu Chui đến nhà thờ Thái Hà, chắc cũng cỡ 14-15 km, để quý vị rõ thêm (nhưng tôi đi mà mấy anh an ninh trẻ măng không theo kịp và vã mồ hôi, thì thấy sức khỏe mình vẫn tàm tạm)

Nguyễn Quang A

Ảnh:

– Đuôi an ninh chay theo tôi

– Toàn cảnh tọa đàm

– Theo dọc đường chưa đủ, “đuôi” còn mọc chi chít trước cổng Giáo xứ Thái Hà

– TS Nguyễn Quang A tham luận

– 9 đại diện sứ quán và EU tham dự

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *