Thông Cáo Báo Chí: LMDCVN Phản đối bản án bất công trong vụ án Đồng Tâm

Thông Cáo Báo Chí Ngày 16 tháng 9 năm 2020

Án Tử Hình và Tù Chung thân cho những  dân Làng Đồng Tâm

 

Vào thứ Hai ngày 14 tháng 9 năm 2020, một tòa án ở Hà Nội, Việt Nam đã tuyên án tử hình hai anh em liên quan đến một cuộc xung đột quyền đất đai chết người vào tháng Giêng tại xã Đồng Tâm. 27 người khác bị xét xử bị tuyên các mức án từ tù chung thân đến 15 tháng tù treo.

Liên minh Dân chủ Việt Nam cực lực phản đối bản án bất công trong vụ án Đồng Tâm ngày 14 tháng 9 năm 2020. Chính phủ CS Việt Nam cần tham gia đối thoại tôn trọng và thương lượng công bằng để giải quyết tranh chấp đất đai một cách hòa bình hơn là dùng bạo lực với những bản án tàn bạo như vậy đối với 29 dân làng Đồng Tâm.

Tôi thảng thắn và dứt khoát lên án sự tàn bạo “Thảm sát Đồng Tâm” và cuộc tấn công trắng trợn vào pháp quyền, quyền bảo vệ đất đai và tài sản, quyền tự do ngôn luận và quyền biểu tình của người dân. Tôi kêu gọi chính phủ Canada áp dụng các biện pháp trừng phạt Magnitsky đối với các quan chức (hoặc các cộng sự của họ) từ nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phải chịu trách nhiệm đồng lõa hoặc thực hiện các vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền. Đã đến lúc Canada cần vượt ra ngoài những lời tố cáo hùng biện và có hành động kiên quyết “

Thượng nghị sĩ Thanh Hải Ngô, Thượng viện Canada


Phiên toà ô nhục xử dân Đồng Tâm chắc chắn sẽ đi vào lịch sử như một trong những vụ xử án kỳ quái và trơ trẽn nhất nếu những người bảo vệ cha ông họ khỏi bị giết bất thành lại bị những kẻ giết người kết án tử hình. Các luật sư nói nếu có thực chuyện họ gây ra cái chết của ba người hôm 9/1 thì đó chỉ là chuyện tự vệ quá mức hay giết người trong trạng thái bị kích động mạnh. Từ trước tới nay toà án vẫn được dùng làm công cụ trả thù những ai thách thức quyền lực của các đồng chí cộng sản. Nhưng vụ xử Đồng Tâm có thể là đòn thù hiểm ác nhất mà chế độ xã nghĩa tung ra đối với người dân trong nhiều năm qua.

Nhà báo Nguyễn Hùng VOA –Việt Ngữ


“ “Đồng Tâm sẽ là hình ảnh tiêu biểu cho một chế độ cùng đường, coi nhân dân là kẻ thù (Dong Tam will be a typical image of the end of a regime, considering the people as enemies.)”

André Menras, France


Các nhà cầm quyền muốn ngăn chặn thảo luận về những gì đã xảy ra ở Đồng Tâm và tránh để nó trở thành một trọng điểm nổi tiếng khác về sự bất bình của người dân. Thung lũng Silicon không thể trở thành đồng lõa trong nỗ lực trắng trợn này để giữ người dân Việt Nam trong bóng tối về vi phạm nhân quyền

Mr. Nicholas Bequelin, Amnesty International’s regional director


“Các quan chức chính phủ cần nhận ra tầm quan trọng của việc đối thoại và thương lượng với nông dân để giải quyết các tranh chấp đất đai như Đồng Tâm một cách hòa bình hơn là sử dụng bạo lực”.

Phil Robertson, Human Rights Watch’s deputy Asia director


Chuyện xảy ra ở thôn Đồng Tâm đã quá bi thảm rồi, [chính quyền] không nên giết thêm người để tình hình càng thêm bi đát. Tôi không có chút hy vọng nào về một phiên tòa công bằng. Các bị cáo đã bị giam giữ bất hợp pháp. Phiên tòa rõ ràng đã mở ra cách thức diễn ra các phiên tòa dưới thời Stalin… Vụ Đồng Tâm là một thất bại thảm hại trong một cuộc chiến mà Đảng Cộng sản Việt Nam dưới thời Nguyễn Phú Trọng đã tuyên bố chống lại nhân dân Việt Nam ”.

Mr Nguyen Hưu Vinh, Fb of blogger and former prisoner of conscience

 


CÁC SỰ KIỆN GHI NHANH:

• Người dân phàn nàn rằng khoảng 50 ha (124 mẫu Anh) đất của họ đã bị chiếm dụng bất công và giao cho Tập đoàn Viettel, công ty truyền thông quân đội của CS Việt Nam.

• Vụ tranh chấp lần đầu tiên được dư luận chú ý vào năm 2017, khi 4 người bị bắt vì tội “gây rối trật tự công cộng” trong các cuộc biểu tình phản đối việc thu hồi đất.

• Vào ngày 9 tháng 1 năm 2020, ít nhất 3.000 cảnh sát đã thực hiện một cuộc đột kích vào ngôi làng, nơi đất đã bị thu giữ để xây dựng một sân bay quân sự và để đầu  xây dựng. Trong cuộc đụng độ giữa người dân địa phương và cảnh sát, ngoài 3 cảnh sát đã chết, cụ già dân làng 84 tuổi Lê Đình Kình cũng bị cảnh sát bắn chết. Đáp lại, các nhà chức trách buộc tội gia đình Lê Đình Kình, Lê Đình Chúc, Lê Đình Doanh và Lê Đình Uy về tội giết ba cảnh sát. Cùng với họ, 27 người dân địa phương khác bị cáo buộc đồng lõa trong các vụ giết người.

Associated links

Journalist Mr Nguyen Hung, VOA Viet 14 Sept https://www.voatiengviet.com/a/dong-tam-phien-toa-o-nhuc/5581927.html

BBC Viet 14 Sept https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54113726

https://www.rfa.org/english/news/vietnam/trial-09142020170954.html

French-born Journalist with French and Vietnamese citizenships Mr Menras André

  https://www.facebook.com/andre.menras.1

Fb of famous blogger and former prisoner of conscience Mr Nguyen Hưu Vinh  https://www.facebook.com/nguyenhuuvinh.basam