TUYÊN BỐ

TUYÊN BỐ

Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải phẫn nộ trước quyết định mới nhất của chính phủ Canada trao hợp đồng bảo mật cho doanh nghiệp nhà nước Tàu Cộng

[Để phổ biến ngay lập tức] – ngày 26 tháng 8 năm 2020

Thượng nghị sĩ Thanh Hải Ngô đã đưa ra Tuyên bố sau đây để đáp lại quyết định của Chính phủ Canada trao hợp đồng thiết bị an ninh ước tính 6,8 triệu cho một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Tàu Cộng:

Nuctech, một công ty nhà nước của Tàu Cộng, được thành lập bởi con trai của cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tàu Cộng (ĐCSTQ), Hồ Cẩm Đào, và được Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ mô tả là “mối đe dọa đối với an ninh phương Tây”, vừa được trao hợp đồng ước tính 6,8 triệu cung cấp thiết bị an ninh nhạy cảm cho tất cả 170 đại sứ quán, lãnh sự quán và các cơ quan cao cấp của chúng ta trên toàn thế giới. Nếu các liên kết chặt chẽ của công ty công nghệ với các lãnh đạo cao cấp nhất của ĐCSTQ không được báo động, thì danh tiếng toàn cầu của nó khó có thể lay chuyển được – bị ảnh hưởng bởi scandal (bao gồm các hoạt động kinh doanh gây tranh cãi và cáo buộc tham nhũng) chắc chắn sẽ xảy ra. Nói một cách dễ hiểu, quyết định này chỉ là chính sách sai lầm mới nhất trong hồ sơ đáng xấu hổ của chính phủ chúng ta về sự xoa dịu và thái độ chính trị không thích hợp khi nói đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa).      

Để trả đũa cho vụ bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou, theo yêu cầu của Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2018, chúng ta đã phải chịu các lệnh cấm thương mại đáng kể đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Canada (như hạt cải, đậu nành và thịt). ‘Hai Michaels’ (Michael Kovrig và Michael Spavor), những người mang quốc tịch Canada rất riêng của chúng ta đã bị giam giữ tùy tiện chỉ hai ngày sau khi Meng bị bắt. Sau đó, đại dịch coronavirus toàn cầu lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán, Tàu Cộng : với bằng chứng mạnh mẽ cho thấy trách nhiệm trực tiếp của chính phủ Tàu Cộng trong việc che giấu những sự thật quan trọng về virus, dẫn đến việc đóng cửa toàn cầu chưa từng có và tàn khốc, hàng triệu người bị nhiễm bệnh và hơn 822 ngàn mạng người đã mất. Bất chấp tất cả những điều này, chính phủ của chúng ta thấy hoàn toàn phù hợp để mua thiết bị bảo vệ cá nhân thiết yếu và cứu sinh từ Tàu Cộng (trong nhiều trường hợp hóa ra là bị khuyết điểm); và cộng tác với một công ty dược phẩm sinh học của Tàu Cộng , Cansino Biologics và đơn vị nghiên cứu của quân đội Tàu Cộng để phát triển vắc-xin COVID-19. Do đó, việc trao hợp đồng an ninh gần đây nhất cho một doanh nghiệp nhà nước thù địch của Tàu Cộng không có gì đáng ngạc nhiên và sẽ đặt ra câu hỏi nghiêm túc về tính công bằng của các quan chức cấp cao của chúng ta trước ảnh hưởng của Bắc Kinh.
Việc cho phép truy cập cửa sau vào cơ sở hạ tầng an ninh quan trọng là điều đáng lo ngại hơn cả do lịch sử gián điệp mạng và can thiệp nước ngoài sâu rộng của Tàu Cộng . Luật Tình báo Quốc gia 2017 của Tàu Cộng quy định rõ ràng các thực thể và cá nhân Tàu Cộng hoạt động bên ngoài Tàu Cộng (bao gồm các công ty nhà nước và khu vực tư nhân) buộc phải hợp tác với Dịch vụ Tình báo của Tàu Cộng (PRCIS). Các chuyên gia bảo mật đã đưa ra những lo ngại lớn, chỉ ra rằng về cơ bản bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng có thể cung cấp một điểm xâm nhập tiềm năng để truy cập vào mạng hoặc dữ liệu. Hơn nữa, báo cáo thường niên năm 2019 của Ủy ban An ninh Quốc gia và Tình báo của các Nghị sĩ (NSICOP), trong phát hiện của mình, coi Tàu Cộng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta – đặc biệt trong các lĩnh vực gián điệp, ảnh hưởng nước ngoài và các mối đe dọa mạng. Còn bao nhiêu lý do thuyết phục nữa phải được đòi hỏi trước khi chính phủ của chúng ta lưu ý đến những cảnh báo mang lại cho sự chuốc lấy tai họa nguy hiểm và ngày càng nghiêm trọng mà nó gây ra?

Điều khiến tình hình càng trở nên kỳ quặc và khó hiểu hơn, thực tế là một công ty Canada hoàn toàn có năng lực (lẽ ra sẽ cung cấp việc làm tốt cho người Canada vào thời điểm thất nghiệp lớn) cũng đã nộp hồ sơ dự thầu. Không cần phải nói, hầu hết các công ty Canada sẽ không có cơ hội trong quá trình đấu thầu chống lại một công ty Tàu Cộng được trợ cấp bởi kho bạc sâu rộng của nhà nước Tàu Cộng . Các chính sách mua hàng hóa thiển cận của chúng ta chỉ dựa trên giá, trao hợp đồng cho nhà thầu thấp nhất, chỉ nhằm mục đích thúc đẩy các hoạt động địa kinh tế tích cực của Tàu Cộng . Nói chung, một cách để chống lại điều này là thiết lập các quy trình kiểm tra an ninh mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, cụ thể hơn, trong trường hợp của Tàu Cộng , chúng ta cần phải tự hỏi bản thân tại sao chúng ta tiếp tục làm ăn với chế độ chuyên chế và hiếu chiến này ngay từ đầu.

Vì lợi ích của người dân Canada và an ninh quốc gia của chúng ta, chính phủ Canada cần bảo đảm rằng tất cả các hành động thích hợp được thực hiện để bảo vệ người dân Canada và duy trì sự an toàn cho các cơ quan đại diện nước ngoài của chúng ta. Bước đầu tiên, cách hiệu quả nhất để làm như vậy là nhanh chóng chấm dứt “ưu đãi thường trực” này với Nuctech.

Vui lòng liên lạc để biết thêm thông tin:

Văn phòng Thượng Nghị Sĩ Thanh Hải Ngô: 613-943-1599

ThanhHai.Ngo@sen.parl.gc.ca
http;//www.senatorngo.ca

@SenatorNgo