Vũ Phong! Anh là ai?

toronto-ty-nan-cong-sanNguyễn Thanh

Chúng tôi là người ở cùng thành phố Toronto, Canada với anh Vũ Phong. Là người tỵ nạn Cộng Sản, đến đảo Bidong, Mã Lai 1980. Chúng tôi phải liều mình bỏ nước ra đi tìm tự do vì chúng tôi không thể sống chung với chế độ bạo quyền của Cộng Sản.

Có lẽ con đường vượt thoát của anh Vũ Phong không có thảm cảnh, nên anh không hiểu thế nào là đau thương khi nhìn vợ và con mình bị hãm hiếp và bản thân thì bị thẩy xuống biển trước sự gào thét kinh hoàng của vợ con. Và nếu anh là một trong 11 người sống sót trong số 136 người bị nhấn chìm giữa biển vì bị tàu cướp Thái Lan đụng gẩy đôi, và nếu như anh là một trong những người vùng vẫy một cách mảnh liệt, để ngóc đầu lên khỏi mặt nước, cố bơi, bám vào thành tàu Thái Lan, hy vọng không bị sóng biển nhấn chìm, thì bị bọn cướp hung tợn ấy lấy mả tấu từ trên cao xả thẳng vào đầu những người đang bám vào thành tàu của chúng, làm thây người và máu chảy loang cả một vùng biển, thì anh sẽ không là người xuyên tạc, chưởi rủa, phỉ báng TNS Ngô Thanh Hải, người đã đại diện những thuyền nhân tỵ nạn Cộng Sản như chúng tôi, xin Quốc Hội Canada để thông qua Bill-219, dự luật ‘‘Ngày hành trình tìm tự do’’ là dự luật xác nhận bằng lịch sử ngày 30/04 năm 1975 là ngày Cộng Sản miền Bắc cưởng chiếm miền Nam Việt Nam, mở đầu cho hơn hai triệu người chạy lánh nạn Cộng Sản, liều chết để đi tìm tự do, trong đó có hơn 250 ngàn người đã phải chết thảm trên con đường vượt biển vượt biên. Với dự luật nầy sẽ làm cho Cộng Sản Việt Nam thấy đau nhục hơn vì tội ác của chúng đã bị ghi vào lịch sử của nước Canada.

Chúng tôi biết anh rất rỏ qua các sinh hoạt cộng đồng ở Toronto.

Có một câu hỏi được đặt ra là: Anh là ai? Mà bất cứ sinh hoạt nào của cộng đồng, anh cũng đều có mặt để chụp hình quay phim và cất giử đầy đủ những hình ảnh nầy suốt bao nhiêu năm qua, để khi nào cần đánh phá những người làm việc cộng đồng mà không hợp với ý với anh, thì anh sẳn sàng có những hình ảnh cũ đem ra, rồi bóp méo chúng để tiện bề vu khống và mạ lỵ những người có chủ kiến khác với anh…

Hình ảnh anh mang cờ Vàng, tay cầm loa đứng ngay Toronto City Hall lớn tiếng phỉ báng những người tham dự lể chào cờ ngày Quốc Hận 30/04 trước đây, là hình ảnh phản cảm cho người dân Canada nhìn vào cộng đồng Việt Nam tỵ nạn Cộng Sản ở Toronto. Và rất nhiều hình ảnh anh cùng mọi người đi biểu tình chống cộng, nhưng luôn làm những điều phản cảm như tách rời đoàn người biểu tình đang tuần hành trong trật tự, để tự mình xông vào những chổ không được cho phép, để la lối và làm những hành động không ôn hòa, cốt để cho người dân bản xứ nhìn vào thấy khó chịu hơn là đồng cảm với anh. Và hình ảnh anh đốt cờ cộng sản ở nơi công cộng trước City Hall ở Ottawa là nơi giới hạn những việc làm bạo động, việc làm cá nhân nầy của anh có thể dẩn đến hậu quả là cộng đồng người Việt tại Toronto có thể bị hạn chế vấn đề bảo vệ an ninh và an toàn nơi cộng cộng, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt đấu tranh chống cộng vì những hành vi quá khích mà anh đã cố tình gây ra để làm xấu đi bộ mặt của cộng đồng người Việt mình.

Nếu mới nhìn vào thì anh là một người chống cộng quá sức hăng say, nhưng nếu nhìn kỷ hơn một chút thì những việc làm của anh chỉ đem đến những hình ảnh phản cảm, những kết quả bất lợi cho công cuộc đấu tranh chung. Đã có nhiều người thân, bạn bè nhắc nhỡ, nhưng anh vẫn bỏ ngoài tai, chính những điều nầy làm cho chúng tôi phải suy nghĩ và đặt câu hỏi anh là ai mà vẫn tiếp tục làm những việc thiếu suy nghĩ nầy?

Anh là ai? Mà luôn tìm mọi cách để ngăn cản, xuyên tạc, xách động hướng dẫn mọi người theo chiều hướng sai lạc về ý nghĩa đích thực của dự luật Bill-219 « Hành trình tìm tự do » là dự luật xác nhận biến cố đau thương của hơn hai triệu người Việt tỵ nạn Cộng sản liều chết để tìm tự do, và có hơn 250 ngàn người đã chết trên đường vượt thoát.

Như vậy đối với những người tỵ nạn Cộng Sản như chúng tôi, thì dự luật “Hành trình tìm tự do” là một dự luật lịch sử để ghi lại những đau thương mất mác của người Việt tỵ nạn Cộng Sản. Vậy thì dự luật nầy đã làm điều gì sai với anh?

Anh là ai? Mà cho tới hôm nay, mặc dù có rất nhiều người giải thích một cách cặn kẽ về dự luật ‘‘Hành trình tìm tự do’’ chỉ là một tên gọi để được Quốc Hội Canada thông qua thành luật, còn nội dung của dự luật nầy vẫn là nội dung của một Black April Day, của một ngày Quốc Hận Việt Nam. Tìm lại từng chử trong bản tiếng Anh cũng như bản dịch tiếng Việt của Bill-219, dự luật “Hành trình tìm tự do” nầy, chúng tôi không thấy có chử nào là chử đòi xóa bỏ ngày Quốc Hận 30/04 như anh đã xuyên tạc, tuyên truyền.

Và anh là ai? Mà liên tục đánh phá dự luật nầy? Và anh đạt được gì trong việc làm nầy? Dự luật ‘‘Hành trình tìm tự do’’mà ngay cả thủ tướng Cộng Sản Nguyễn Tấn Dũng còn lo sợ, vì dự luật nầy sẽ đem đến bất lợi cho bọn chúng, nên ra văn thơ trực tiếp phản đối tới thủ tướng Canada. Dự luật nầy đã ảnh hưởng gì đến cá nhân anh mà làm cho anh hoảng sợ, nên anh có những lời lẽ rất thô tục, hạ cấp để phỉ báng đến TNS Ngô Thanh Hải và tất cả những người thuyền nhân ủng hộ dự luật nầy một cách rất hung hăng.

Đừng mượn hai chử chống cộng để làm điều lợi ích cho Cộng Sản. Thử hỏi Dự luật S-219 là dự luật làm tốt đẹp cho người Việt tỵ nạn hay làm lợi ích cho Cộng Sản Việt Nam? Nếu là lợi ích cho Cộng Sản? Thì tại sao Cộng Sản lên tiếng chống phá, phản đối dữ dội? Anh là một người Việt chống cộng, mà anh nhiệt liệt chống đối Bill-219, vậy ‘‘Anh là ai’’ mà đánh dự luật ‘‘Hành trình tìm tự do’’ ‘‘không một chút nương tay?’’

Nguyễn Thanh

March 12, 2015