Dân Biểu Liên Bang Ro Khanna cùng Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos Bảo Trợ Phạm Đoan Trang

Cali Today News –

Hôm nay ngày 8 tháng 8 năm 2022, do sự phối hợp đề cử cuả Dân Biểu Liên Bang Ro Khanna, tại vùng Thung Lũng Hoa Vàng San Jose, Califonia, cùng Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporter Without Borders) Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos cuả Quốc Hội Hoa Kỳ đã chính thức chấp thuận đơn bảo trợ cho Nhà Hoạt Động Nhân Quyền Việt Nam Phạm Đoan Trang.

Đây là một tin rất vui cho cô Phạm Đoan Trang, cho những người hoạt động nhân quyền, dân quyền trong và ngoài nước Việt Nam và cho cộng đồng Việt Nam yêu chuộng tự do, dân chủ trên toàn thế giới!

Việc Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos cuả Quốc Hội Hoa Kỳ chấp thuận bảo trợ cho Nhà Hoạt Động Nhân Quyền Việt Nam Phạm Đoan Trang có ý nghiã gì?

Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ (Tom Lantos Human Rights Commission) là ủy ban chuyên trách về ủng hộ, bảo vệ và cổ vũ cho nhân quyền khắp mọi nơi trên thế giới dựa theo Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Để thực hiện nhiệm vụ cao cả này Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos thường xuyên phối hợp với dân biểu, nghị sĩ trong quốc hội, cùng với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và các tổ chức dân sự trong nước và trên trường quốc tế.

Năm 2012, Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos thành lập Dự Án Bảo Vệ Tự Do (Defending Freedoms Project – DFP) nhằm hỗ trợ những Tù Nhân Lương Tâm trên toàn thế giới.  Dự án này cho phép các dân biểu, nghị sĩ Hoa Kỳ bảo trợ, gắn bó với các tù nhân lương tâm nhằm cho họ biết rằng họ không bị bỏ rơi, quên lãng, đồng thời cảnh báo các nhà cầm quyền phải chịu trách nhiệm nếu đối xử tàn tệ với những tù nhân lương tâm.

Với sự chấp thuận các dân biểu và nghị sĩ có thể thực hiện các việc sau cho tù nhân lương tâm mà họ dứng ra bảo trợ:

* Viết thư cho tù nhân lương tâm và gia đình họ.

* Trình bày sự vụ của tù nhân lương tâm ra  tại sàn quốc hội Hoa Kỳ.

* Trình bày sự vụ cuả tù nhân lương tâm trên đài phát thanh và truyền hình.

* Yêu cầu Bộ Ngoại Giao và Toà Bạch Ốc dành ưu tiên cho trường hợp mình bảo trợ khi có trao đổi với chính quyền giam giữ họ.

* Đòi hỏi chính quyền các nước này trả tự do hay giảm án hoặc đối xử tử tế với tù nhân lương tâm.

* Khi các phái đoàn Hoa Kỳ đến các nước giam giữ tù nhân lương tâm này, phái đoàn Hoa Kỳ sẽ bày tỏ mối quan ngại đối với các nước sở tại và đòi hỏi những thay đổi tốt đẹp hơn cho tù nhân lương tâm.

Dân Biểu Liên Bang Ro Khanna đã đứng ra bảo trợ cho nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang và đã được Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos, Quốc Hội Hoa Kỳ chấp thuận.

Trường hợp cuả cô Phạm Đoan Trang đã được Quốc Hội Hoa Kỳ chính thức đưa lên trang mạng cuả Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos.  Xin xem link dưới đây:

https://humanrightscommission.house.gov/pham-doan-trang

Hình ảnh các Dân Biểu, Nghị Sĩ Hoa Kỳ đã bảo trợ cho các tù nhân lương tâm tại Việt Nam và trên toàn thế giới.  Xin xem link dưới đây:

https://humanrightscommission.house.gov/defending-freedom-project/adopted-prisoners-conscience

Xin quý anh chị trong các cơ quan truyền thông và bà con cô bác phổ biến rộng rãi tin vui này đến cho cộng đồng chúng ta.

Nguyễn Xuân Hiệp